Hạ viện Mỹ bác quyền phủ quyết dự luật quốc phòng của Tổng thống Trump

29/12/2020 13:27 GMT+7

Vào sáng 29.12 (giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ với 322 phiếu thuận và 87 phiếu chống đã dễ dàng vượt qua mốc 2/3 đa số theo quy định để bác quyền phủ quyết của Tổng thống Trump về dự thảo Đạo luật ủy quyền quốc phòng (NDAA) 2021.

Đây cũng là lần bỏ phiếu vượt quyền phủ quyết thành công đầu tiên tại Quốc hội Mỹ trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump, theo báo The Hill.
Giờ đây, đến lượt Thượng viện sẽ tiến hành bỏ phiếu trước khi chính thức ban hành thành luật ủy quyền quốc phòng, với ngân sách 740,5 tỉ USD.
Để vượt qua ải Thượng viện, NDAA 2021 cần nhận được sự ủng hộ của 2/3 số phiếu ủng hộ của các thượng nghị sĩ. Ngược lại, dự luật này phải thương thảo lại.
Trong vài ngày vừa qua, Tổng thống Trump dành thời gian ở sân golf riêng ở West Palm Beach. Ông khẳng định vẫn phủ quyết dự luật trên, vốn được thông qua hằng năm từ năm 1961, vì muốn ngăn chặn việc xóa tên các tướng lĩnh Liên minh miền Nam khỏi các căn cứ quân sự và muốn thêm điều khoản bãi bỏ biện pháp bảo vệ pháp lý cho các công ty mạng xã hội.
Dự luật NDAA quyết định nhiều thứ, từ số lượng tàu thuyền Bộ Quốc phòng được phép mua đến cách giải quyết các mối đe dọa địa chính trị.
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng tại nhiệm, Tổng thống Trump giận dữ chỉ trích nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã vội vàng thừa nhận ông thất cử trước đối thủ Joe Biden trong kỳ bầu cử vừa qua.
Điều này cũng có thể chính là lý do đến phút cuối ông Trump vẫn yêu cầu thay đổi nhiều điều khoản thuộc gói chi ngân sách 2,3 nghìn tỉ USD cho chính phủ liên bang và cung cấp 900 tỉ USD để hỗ trợ người dân trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngày 27.12, ông đã ký thông qua dự luật.
Mặc dù vậy, các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện vẫn luôn muốn tăng mức cứu trợ cá nhân lên 2.000 USD, hy vọng có thể tận dụng lần nhất trí hiếm hoi với ông Trump để thúc đẩy đề xuất này trong cuộc bỏ phiếu ngày 28.12.
Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Cộng hòa, nắm quyền kiểm soát thượng viện, đã phản đối nỗ lực trên. Và ông Trump hiện tại cũng không còn nhiều ảnh hưởng để thúc ép họ nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.