Ấn Độ sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa

23/09/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) ngày 22.9 cho biết sứ mệnh tàu thăm dò trên quỹ đạo sao Hỏa đầu tiên của Ấn Độ là Mangalyaan (hay còn gọi là MOM - Mars Orbiter Mission) sẽ bắt đầu vào cuối tháng 10 tới.

(TNO) Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ Ấn Độ (ISRO) ngày 22.9 cho biết sứ mệnh tàu thăm dò trên quỹ đạo sao Hỏa đầu tiên của Ấn Độ là Mangalyaan (hay còn gọi là MOM - Mars Orbiter Mission) sẽ bắt đầu vào cuối tháng 10 tới.


Sau mặt trăng đến lượt sao Hỏa nằm trong tham vọng khám phá của Ấn Độ - Ảnh: AFP

Theo The Times of India dẫn thông báo của ISRO thì tàu Mangalyaan sẽ rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan ở Sriharikota, bang đông nam Andhra Pradesh (Ấn Độ) vào khoảng từ 15 giờ 30 phút đến 16 giờ ngày 28.10.

Sứ mệnh trị giá 69 triệu USD phóng tàu Mangalyaan bay đến quỹ đạo sao Hỏa sẽ được thực hiện bằng tên lửa đẩy bốn tầng PSLV cải tiến (còn gọi là PSLV-XL). Theo dự kiến, tàu Mangalyaan, nặng 1.350 kg, sẽ mất 10 tháng để bay hết khoảng đường 400 triệu km xuyên không gian để đến được quỹ đạo hành tinh đỏ.

Theo Giám đốc ISRO K Radhakrishnan nói với trang NDTV thì con tàu đang ở trong các giai đoạn kiểm tra cuối cùng trước khi thực hiện sứ mệnh.

Ông Radhakrishnan cho biết tàu Mangalyaan sẽ mang theo năm thiết bị khoa học do Ấn Độ chế tạo để nghiên cứu khí quyển sao Hỏa, nhằm tìm kiếm dấu vết của khí methane - dấu chỉ báo cho sự tồn tại của sự sống; chụp các bức ảnh màu của hành tinh đỏ và tìm xem liệu có nước trên đó hay không.

Đề cập đến phát hiện mới đây của tàu thăm dò Curiosity thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang có mặt trên sao Hỏa rằng, hầu như không có khí methane trên hành tinh này, cựu Giám đốc ISRO U R Rao nói rằng điều ấy không có nhiều ý nghĩa đối với sứ mệnh của tàu Mangalyaan.


Tàu thăm dò Curiosity vừa phát hiện hầu như không có khí methane, dấu hiệu của sự sống, trên khí quyển sao Hỏa - Ảnh: AFP

Ông này cho biết, cũng như đối với việc khám phá mặt trăng, trước đây vệ tinh tự nhiên của Trái đất được cho là không có sự tồn tại của nước, tuy nhiên tàu thăm dò mặt trăng của Ấn Độ là Chandrayaan-1 lại đưa ra một câu trả lời khác là có nước hiện diện trên đó. Tương tự đối với sứ mệnh thăm dò sao Hỏa, ông Rao cho rằng, con tàu Mangalyaan sẽ đạt được bước đột phá mới.

Được biết, vào năm 2008, Ấn Độ đã phóng thành công tàu Chandrayaan-1 lên quỹ đạo mặt trăng và sau đó thông báo phát hiện có sự tồn tại của nước trên 'chị Hằng'.

Sứ mệnh này được xem là niềm tự hào và là bước đệm cho việc thực hiện chương trình thăm dò sao Hỏa đầy tham vọng của đất nước Nam Á.

Tiến Dũng

>> Dần tắt hy vọng tìm thấy sự sống trên sao Hỏa
>> Rô bốt rắn có thể lên sao Hỏa
>> Xây dựng tòa nhà trên sao Hỏa
>> Hơn 200.000 người muốn định cư trên sao Hỏa
>> NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa
>> Xác định lại tuổi thiên thạch sao Hỏa
>> Tàu Curiosity khoan mũi thứ hai trên sao Hỏa
>> Tàu Curiosity chuẩn bị khoan mũi đầu tiên trên sao Hỏa
>> Curiosity bắt đầu khám phá sao Hỏa
>> Sứ mệnh khó khăn nhất của Curiosity
>> NASA nghiên cứu bí ẩn khí quyển sao Hỏa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.