Mexico - Venezuela: Còn đâu tình cảm xưa ?

16/11/2005 23:53 GMT+7

Cuộc khẩu chiến giữa Venezuela và Mexico tiếp tục leo thang khi giới chức Mexico tố cáo Venezuela đã trở thành một trạm trung chuyển mới quan trọng của những kẻ buôn lậu ma túy.

Tuyên bố "khó chịu" này được đưa ra không lâu sau khi hai quốc gia Mỹ La-tinh này công bố quyết định triệu hồi đại sứ của mình về nước. Theo người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy Mexico N.Ramirez, trong tổng số 20 vụ vận chuyển heroin bị bắt giữ tại các sân bay của Mexico trong vòng 2 năm qua với tổng trọng lượng 156 kg, có đến 17 vụ xuất xứ từ Venezuela. Ông Ramirez kêu gọi giới chức Venezuela phải kiểm tra hành khách gắt gao hơn tại phi trường thủ đô Caracas nhưng bác bỏ việc thông tin trên được cố ý đưa ra một cách trùng hợp với tình hình căng thẳng trên mặt trận ngoại giao.

 

Một tuần sau khi Tổng thống Mexico V.Fox và Tổng thống Venezuela H.Chavez trao nhau những lời lẽ nặng nề, hôm 15.11, đại sứ Mexico tại Venezuela đã bay về nước, chỉ vài giờ sau khi vị đồng nhiệm Venezuela cất cánh rời Mexico City. Vụ va chạm trên xảy ra khi ông Fox chỉ trích lập trường của ông Chavez tại Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Argentina, nơi nhà lãnh đạo Venezuela phản đối mạnh mẽ việc thành lập khu vực tự do mậu dịch Mỹ La-tinh, vốn được Mỹ và Mexico ủng hộ. Đáp lại, ông Chavez đã gọi ông Fox là "kẻ phản bội", "chú chó con" của Mỹ. Có vẻ như ngoại trưởng hai nước đã giải quyết được bất đồng vài ngày sau đó nhưng Tổng thống Chavez lại mở đợt tấn công mới hôm 13.11 khi cảnh cáo Tổng thống Fox: "Đừng có gây rối với tôi, ngài sẽ thiệt thân đấy"! Ngay lập tức, Chính phủ Mexico đòi Venezuela phải xin lỗi và dọa sẽ rút đại sứ của mình về. Không vừa, Caracas tỏ ra phẫn nộ trước cái mà họ gọi là "tối hậu thư" này và tuyên bố triệu hồi đại sứ của mình. Trong khi tình hình đang "căng như dây đàn" thì Tổng thống Costa Rica A.Pacheco lên tiếng giảng hòa với đề nghị hai nhà lãnh đạo hãy gạt bỏ những khác biệt và "ôm nhau một cái như anh em"!  (AFP)

X.A

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.