Muốn có huy chương vàng

03/12/2011 19:41 GMT+7

* Chị Cú Mèo ơi, sao trong SEA Games vừa rồi, Việt Nam và nhiều nước khác đoạt nhiều huy chương vàng thế? Như vậy là thể thao của chúng ta phát triển rực rỡ hả chị? Em cũng muốn có huy chương vàng thì phải tập luyện môn gì cho nhanh, chị mách em với. (Quang Huy)

* Chị Cú Mèo ơi, sao trong SEA Games vừa rồi, Việt Nam và nhiều nước khác đoạt nhiều huy chương vàng thế? Như vậy là thể thao của chúng ta phát triển rực rỡ hả chị? Em cũng muốn có huy chương vàng thì phải tập luyện môn gì cho nhanh, chị mách em với. (Quang Huy)

Em Quang Huy thân mến của chị!

Để trả lời câu hỏi của em, đầu tiên chúng ta phải xét SEA Games là gì đã.

Đó là một đại hội thi đấu thể thao của các nước Đông Nam Á, được tổ chức hai năm một lần.

Thế giới, như em biết, có tới năm châu bốn biển, trong đó châu Á chưa phải phát triển nhất, mà đại hội này chỉ ở Đông Nam Á, nghĩa là trong một phạm vi rất nhỏ. Nhiều quốc gia châu Á hùng mạnh như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... hoàn toàn không tham gia ở đây.

Nói một cách thẳng thắn, nhiều chuyên gia thể thao đã gọi SEA Games là “ao làng”. Chắc em đã hiểu, to lớn nhất là biển, sau đó tới hồ, đầm rồi mới tới ao. Đã thế còn “ao làng” chứ không phải “ao tỉnh”, “ao huyện” đủ biết tầm vóc của nó nhỏ tới mức nào.

Chị nói thế không hề muốn hạ thấp sự cố gắng của những con người đã phấn đấu hết mình để đoạt huy chương. Nhưng chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là thành tích ở SEA Games dù là vàng, cũng còn rất khiêm tốn và rất nhiều môn thi đấu ở đây không được quốc tế công nhận.

Nói nghiêm khắc thì thế vận hội toàn thế giới mong đợi và giành bất kỳ một huy chương nào ở đó cũng đủ tự hào có khi tới suốt đời là Olympic tổ chức bốn năm một lần với toàn thế giới tham gia, sắp tới ở Anh Quốc. Hiện nay, toàn bộ Việt Nam mới có vài vận động viên đủ tiêu chuẩn tham dự và cả Đông Nam Á với hàng trăm huy chương vàng SEA Games khác cũng không quá vài chục người. Đấy là mới tham dự thôi, chứ chưa nói thành tích. Nếu chị không lầm, Việt Nam mới có hai, ba cá nhân gì đấy đoạt huy chương bạc, chưa từng có ai đoạt huy chương vàng ở đây. Bên Thái Lan, khi có một người đoạt huy chương vàng, lập tức được cả quốc gia tiếp đón như anh hùng, đủ biết huy chương ở đó có giá trị ra sao.

Tóm lại, đừng nhìn vào gần một trăm huy chương vàng SEA Games vừa qua mà ảo tưởng. Tất nhiên thành tích phải phấn đấu dần dần từ thấp đến cao, nhưng nếu cứ tự sung sướng và thỏa mãn với những “vàng” con con thì chẳng khi nào chúng ta lớn được.

Còn em hiện nay đang làm gì? Nếu không phải vận động viên, em chỉ cần vàng trong học tập hoặc công tác là đủ. Còn nếu muốn thi đấu, em đừng nghĩ tới việc tập nhanh và có vàng nhanh. Điều ấy không có và nếu có cũng rất ít giá trị em thân yêu ạ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.