Hệ thống y tế 'gục ngã' vì Covid-19, tổng thống Brazil nói người dân đừng than vãn

30/03/2021 23:41 GMT+7

José Roberto Inácio (63 tuổi) dành phần lớn cuộc đời mình để lái xe chở bệnh nhân đến một bệnh viện ở thị trấn Piratininga yên tĩnh của Brazil. Nhưng chỉ một tuần sau khi nhập viện tại đây để điều trị Covid-19 , tài xế xe cứu thương về hưu này đã yên nghỉ tại một ngôi mộ chỉ cách bệnh viện hai tòa nhà.

Con trai của ông nhìn cha lần cuối trước khi 4 người khiêng quan tài đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng và lấp mộ lại.
“Cả cuộc đời, ông ấy đã làm việc để cứu người, nhưng trong giờ phút ông ấy cần giúp đỡ, thì chẳng có gì cho ông cả”, theo ông Roberto Inacio, con trai Jose Roberto Inacio.
Theo con trai của tài xế này, ông đã qua đời trong khi đợi giường bệnh chăm sóc tích cực (ICU). Các bác sĩ cho biết có đến 70 bệnh nhân xếp trước ông trong danh sách chờ giường ICU.
Bauru, thị trấn lớn kề cận, cũng chỉ có 50 giường ICU và tất cả đều đã có người nằm. Hệ thống y tế khắp Brazil không thể đáp ứng khi hơn 6.000 người đang đợi giường ICU, theo dữ liệu chính phủ.

Quan tài đựng thi thể José Roberto Inácio (63 tuổi), một bệnh nhân Covid-19 qua đời khi đang đợi giường bệnh ICU, được chuyển đi.

Reuters

Bất chấp khủng hoảng tiếp diễn, Tổng thống Jair Bolsonaro tiếp tục xem nhẹ các biện pháp giãn cách chống dịch. Ông kêu gọi người dân Brazil là hãy ngừng “than vãn” về số người chết vì Covid-19.
Hiện nay số ca tử vong vì Covid-19 ở Brazil đã lên đến 300.000 người, cao thứ 2 thế giới, chỉ xếp sau Mỹ.
Trên tiền tuyến chống dịch, các bác sĩ ở Brazil dần kiệt sức, thiếu nhân lực và nguồn lực để chống lại làn sóng lây nhiễm Covid-19 dữ dội.
“Mọi người đã nói về nguy cơ hệ thống y tế công cộng sụp đổ suốt nhiều tháng qua. Và buồn thay, khoảnh khắc đó đã đến”, theo bác sĩ Fred Nicacio.
Bác sĩ Fred Nicacio cho biết tại bệnh viện nơi ông làm việc, từ ngày 15 đến 23.3 đã có 28 bệnh nhân Covid-19 tử vong khi đang đợi giường bệnh ICU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.