Ngân hàng tăng cường bảo vệ ATM

27/12/2010 01:26 GMT+7

Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) vừa trang bị cho các máy ATM hệ thống báo động. Khi máy bị cưa cắt, di chuyển, hệ thống sẽ phát tín hiệu báo động, chuyển thông tin về trung tâm điều hành.

Ông Lê Trí Thông, Phó TGĐ DongA Bank, cho biết chi phí trang bị cho mỗi máy ATM khoảng vài trăm USD. Vietcombank cũng cho biết sẽ lắp đặt thiết bị kết nối máy ATM với điện thoại nhân viên và tăng thêm số lượng camera tại các điểm đặt ATM của mình. NH TMCP Sài Gòn cũng sẽ lắp thêm camera phía ngoài thùng máy ATM để kiểm soát giao dịch…

Việc tăng cường hệ thống bảo vệ cho máy ATM đang được các ngân hàng chú trọng khi - theo Hiệp hội Thẻ ngân hàng - trong vòng hai tháng qua đã có 9 vụ trộm máy ATM, lấy đi hơn 2 tỉ đồng. Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban quản lý rủi ro, Hiệp hội Thẻ ngân hàng Việt Nam cho biết hầu hết các máy ATM có chức năng chống trộm bằng cách phun một loại mực đặc biệt vào tiền, làm cháy góc tờ giấy bạc nếu máy bị cưa, cắt, di chuyển. Khi đó kẻ trộm có lấy được tiền trong thùng máy ATM cũng không thể sử dụng được. Tuy nhiên luật pháp Việt Nam cấm hủy hoại tiền nên chức năng này lâu nay không được các ngân hàng sử dụng. Ông Tuấn đề xuất, nên chăng Ngân hàng Nhà nước cho phép các NHTM được đổi số tiền đã bị phun mực hoặc bị cháy trong những trường hợp tội phạm tấn công vào máy ATM. Luật cần được nghiên cứu bổ sung quy định về vấn đề này giúp các ngân hàng đối phó với tội phạm tấn công máy ATM.

Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.