Thi công làm khổ người dân?

16/11/2013 10:38 GMT+7

Một số hộ dân tại thôn Đông Lãnh (xã Điện Trung, H.Điện Bàn, Quảng Nam) hết sức bức xúc khi đơn vị thi công đào hào gây nguy hiểm trước cổng nhà họ.

Thi công làm khổ người dân?
Đường hào gây khó cho sinh hoạt và buôn bán của 3 hộ dân tại thôn Đông Lãnh - Ảnh: Hoàng Sơn

Trong đơn kiến nghị gửi Thanh Niên, 3 hộ dân gồm Trần Văn Đáo, Huỳnh Hảo và Đoàn Thảo phản ảnh: ngày 20.10, đơn vị thi công đường ĐT 610B bỗng dưng điều xe cơ giới đến xới một đường hào rộng gần 2m, sâu 1,2m. Bị đường hào này “phong tỏa” nên hoạt động kinh doanh, buôn bán của các hộ bị ảnh hưởng do khách hàng không thể ra vào. Để có thể đi lại, 3 hộ dân này đã bắc tạm những chiếc cầu gỗ. Theo phản ánh, đã có người trượt chân rơi xuống hố này dẫn đến bị chấn thương. Không những vậy, theo quan sát của PV, đường hào này còn gây nguy hiểm cho người đi đường. Ông Đoàn Thảo (57 tuổi) nói: “Các hộ dân chúng tôi bị đường mương này cô lập, triệt đường làm ăn. Đây có phải là sự thù vặt, trù dập của chính quyền địa phương khi 3 hộ chúng tôi không hiến đất để mở rộng mặt đường?”.

Sự việc xảy ra khi tuyến ĐT 610B sắp hoàn thành. Trên thực tế, việc giải phóng mặt bằng chỉ vướng ở đoạn đi qua nhà 3 hộ dân này. Tuy nhiên, do không được giải quyết thỏa đáng những kiến nghị nên họ không chấp thuận hiến đất. Thậm chí, đã có hộ ký vào đơn chấp thuận tháo dỡ vật kiến trúc để nhường phần đất mở đường nhưng cho rằng chính quyền “lật lọng” nên họ kiên quyết không hiến nữa. Ông Huỳnh Hảo (85 tuổi) trình bày, vợ chồng ông đã già, có một quán nhỏ để bán bánh, cạnh đó là quán hớt tóc của con dâu ông. Cho nên khi hay tin mở đường rộng, ông đã không đồng ý vì cho rằng, khi di dời quán thì gia đình mất kế sinh nhai. Qua nhiều lần được xã động viên, ông đã đồng ý hiến đất với điều kiện được mua một mảnh đất rộng khoảng 100m2 với giá ưu đãi. Tuy nhiên, vì cho rằng UBND xã Điện Trung “thất hứa” nên ông không hiến phần đất này. Cùng quan điểm, ông Trần Văn Đáo cũng không hiến khoảng 120m2 vì lo ngại mất quán hàng.

Trong khi đó, hộ ông Đoàn Thảo (57 tuổi) lại bức xúc vì trước khi hiến đất ông đã yêu cầu ngành chức năng và UBND xã Điện Trung xử lý hạ ngầm đường dây điện hoặc phải di dời ra khỏi nơi gia đình ông cư trú. Tuy nhiên, khi công trình được mở thì các bên không thực hiện như thỏa thuận ban đầu. Theo ông Thảo thì “đường dây đi sát nhà dân và trên đất của dân mà không có hành lang an toàn điện theo quy định của ngành điện lực. Vì vậy, gia đình chúng tôi không đồng ý…”. Sự việc đẩy lên đỉnh điểm khi những kiến nghị, khiếu nại chưa ngã ngũ thì mới đây đơn vị thi công đã dùng xe múc một đường hào trước mặt nhà 3 hộ dân này.

Ông Phạm Trường Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Điện Trung cho biết, việc xuất hiện mương nước trước nhà dân là do đơn vị thi công thực hiện “tranh thủ” trước khi rút quân khỏi công trường để sau này thuận tiện trong việc thi công tiếp. Ông Sơn cũng nhìn nhận, việc đào đường hào này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của cho các hộ dân, thậm chí đe dọa đến người tham gia giao thông. Trao đổi thêm về việc liệu có sự trù dập từ phía chính quyền địa phương vì 3 hộ dân không đồng ý hiến đất, ông Sơn khẳng định không có chuyện này. Theo ông Sơn, để vận động 3 gia đình này hiến đất, tài sản trên đất, UBND xã đã tổ chức 27 lần họp để thuyết phục. Xã cũng thực hiện các thỏa thuận như: yêu cầu phía điện lực bọc dây dẫn kín (thay vì chạy dây trần) đối với kiến nghị của gia đình ông Đoàn Thảo. Đối với 2 hộ còn lại, phía xã cũng thống nhất, đo đạc để bán đất với giá ưu đãi. Cũng theo ông Sơn, điều quan trọng nhất của sự việc này là các bên vẫn chưa thống nhất quan điểm. “Việc mở rộng đường trên tinh thần tự nguyện nên dân đồng ý thì mới làm”, ông Sơn nói thêm.

Tỉnh lộ ĐT 610B đi qua các xã: Điện Trung, Điện Phong và Điện Quang (H.Điện Bàn) rộng 7m. Riêng đoạn qua trung tâm xã Điện Trung dài gần 1km được mở rộng 19m. 37 hộ dân thuộc 2 thôn Đông Lãnh và Nam Hà 2 đã đồng ý ký vào bản cam kết tự nguyện hiến đất giải phóng mặt bằng.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.