Bị nứt và nhăn nhúm các đầu ngón tay

03/12/2008 22:44 GMT+7

* Kính gửi Báo Thanh Niên và bác sĩ, tôi là giáo viên, độ 1 năm trở lại đây, các đầu ngón tay của tôi thường bị nứt, rồi nhăn nhúm và nhám, có khi còn bị đau và da bị bong tróc ra. Tôi có bôi thuốc nhưng không đỡ. Xin được tư vấn, tôi cám ơn nhiều! (khanhhoado@...)

- Trả lời: Những biểu hiện mà bạn mô tả qua thư là tình trạng của bệnh chàm. Đây là một dạng bệnh khó chữa, liên quan đến tố chất của từng cơ thể, nghề nghiệp, thức ăn, thời tiết (trời lạnh, tiếp xúc không khí lạnh thì bệnh càng nặng hơn)... Các thầy thuốc không thể thay đổi cơ địa của bệnh nhân được. Do bệnh nhân còn phải lao động nên vị trí đầu ngón tay gây bất lợi cho việc điều trị hơn vì khó tuân thủ được số lần thoa thuốc và cũng khó lưu giữ được thuốc trên vùng da bệnh.

Bạn cần phải kiên trì vì bệnh này phải chữa lâu, cần bôi thuốc đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tiếp xúc với các hóa chất, xà bông, chất tẩy rửa, luồng không khí lạnh. Nếu có ngứa nhiều hoặc diễn biến tệ hơn, bạn nên đi khám lại. Khi bệnh đã giảm, bạn vẫn cần thường xuyên tránh các yếu tố thuận lợi cho sự tái phát bệnh như đã kể trên.

Chúc bạn vui và mau lành bệnh!

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.