Israel tức giận với thỏa thuận giữa Iran và 6 cường quốc

24/11/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Israel nói thỏa thuận đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới tại Geneva ngày 24.11 là 'điều tồi tệ', đồng thời mỉa mai rằng Tehran đã 'giành được một thắng lợi ngoại giao vĩ đại'.

(TNO) Israel nói thỏa thuận đạt được giữa Iran và 6 cường quốc thế giới tại Geneva ngày 24.11 là “điều tồi tệ”, đồng thời mỉa mai rằng Tehran đã “giành được một thắng lợi ngoại giao vĩ đại”.


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

“Đây là một thỏa thuận tồi tệ để cho Iran có được cái mà nước này cần - được gỡ bỏ một phần các lệnh cấm vận, trong khi vẫn duy trì phần quan trọng trong chương trình hạt nhân”, AFP dẫn thông báo từ văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa ra vài giờ sau khi các bên đạt được thỏa thuận.

“Thỏa thuận này cho phép Iran tiếp tục làm giàu uranium và vẫn để yên cho các máy ly tâm hoạt động, đồng thời cho phép nước này sản xuất nguyên liệu dùng để chế tạo vũ khí hạt nhân”, thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho hay.

“Và thỏa thuận cũng không quy định việc phá bỏ công trình xây dựng lò phản ứng ở Arak”, thông báo chỉ trích.

“Áp lực kinh tế dành cho Iran lẽ ra đã có thể giúp đạt được một thỏa thuận có lợi hơn rất nhiều”, Văn phòng Thủ tướng Israel bình luận.

Tương tự, Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman cũng lên tiếng phản đối thỏa thuận trên.

“Thỏa thuận này là một thắng lợi ngoại giao vĩ đại của Iran, công nhận cái được gọi là quyền làm giàu uranium hợp pháp của nước này”, ông Lieberman mỉa mai.

Bộ trưởng Kinh tế Israel Naftali Bennett thì tỏ ra cay cú hơn khi cho rằng Israel không bị lệ thuộc bởi thỏa thuận tại Geneva và có quyền tự vệ.

“Iran đang đe dọa Israel và Israel có quyền tự vệ”, ông này tuyên bố trên một đài phát thanh quân sự.

Hoàng Uy

>> Ngoại trưởng Mỹ: Không trao cho Iran quyền làm giàu uranium
>> Quan chức Iran: Chương trình làm giàu uranium được thừa nhận
>> Đã 'đạt được thỏa thuận' về chương trình hạt nhân của Iran
>> Nga, Israel bất đồng về chương trình hạt nhân Iran
>> Israel cùng Ả Rập Xê Út lên kế hoạch đánh Iran?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.