Trường quốc tế dỏm

22/11/2009 22:47 GMT+7

Không đủ điều kiện để thành lập trường nhưng Nhóm lớp mầm non tư thục Sáng Tạo vẫn ngang nhiên treo bảng hiệu quảng cáo trường Mầm non quốc tế Sáng Tạo (CIS) để chiêu sinh gần 1 năm nay.

Nhóm lớp mầm non...

Trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng và Báo Thanh Niên, chị Hồ Thị Giáng Sương có con học tại “trường Mầm non quốc tế Sáng Tạo” cho biết: “Với mong muốn cho con được tiếp xúc với môi trường giáo dục hiện đại, tôi đã đóng học phí toàn bộ năm học tại trường hơn 52 triệu đồng. Nhưng khi tôi yêu cầu xuất hóa đơn tài chính thì trường không có! Hơn 1 tháng con tôi học ở trường, tôi không hề gặp hiệu trưởng mà chỉ thông qua cô nhân viên”.

Về số tiền học phí đã đóng trước đó, chị Sương kể: “Để đăng ký chỗ học tại trường tôi phải đóng 100 USD, ngoài học phí mỗi tháng là 360 USD tôi còn phải đóng hơn 1,2 triệu đồng tiền dụng cụ học tập, tiền đi chơi dã ngoại, bảo hiểm y tế, đồng phục. Tỷ giá quy đổi ngoại tệ đều tính bằng tỷ giá của thị trường tự do qua đài 1080. Với số tiền hơn 52 triệu đồng nhưng trường chỉ viết phiếu biên nhận. Dòng cuối cùng của biên nhận còn có dòng chữ: Biên nhận này chỉ có giá trị trong 1 tháng (?!)”.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên,  ngày 12.11.2008 UBND P.4 và Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với bà Nguyễn Thị Phượng về việc mở trường mầm non không có giấy phép. Tại thời điểm kiểm tra, trường đã nhận 30 cháu từ 2 – 5 tuổi (trong đó có 2 - 3 HS là người nước ngoài), 9 GV trong đó có 3 GV người nước ngoài.

Theo bà Trần Thị Ngọc Oanh – cán bộ chuyên trách giáo dục UBND P.4, Q.Tân Bình, bà Phượng có xin phép thành lập trường quốc tế nhưng qua thẩm định không đủ điều kiện, nên đã xin giấy phép mở Nhóm lớp mầm non tư thục Sáng Tạo và được UBND P.4 ký quyết định thành lập từ ngày 13.2.2009 tại địa chỉ 196/10 – 196/12 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình. Tuy nhiên, kể từ khi có quyết định thành lập, nhóm lớp này không sử dụng địa chỉ đã đăng ký mà mở trường tại địa chỉ 7A Cộng Hòa, tự thay đổi tên gọi và chiêu sinh theo tiêu chuẩn quốc tế 

Liên quan đến việc xuất hóa đơn tài chính khi thu học phí, bà Nguyễn Thị Minh Nhật - Phó phòng Tuyên truyền hỗ trợ (Cục Thuế TP.HCM) cho rằng: “Tuy dạy học thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nhưng các cơ sở giáo dục ngoài công lập vẫn phải sử dụng hóa đơn GTGT khi thu học phí (gạch phần thuế suất và thuế GTGT). Nếu sử dụng hóa đơn tự in phải đăng ký tại Phòng Ấn chỉ của Cục Thuế TP.HCM. Do vậy, biên nhận mà “trường Mầm non quốc tế Sáng Tạo” hiện đang sử dụng không có giá trị”.

Khi chúng tôi tìm đến địa chỉ 196/10 - 196/12 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, cửa đóng kín mít, bên trên là bảng hiệu: “Mầm non Sáng Tạo”. Theo lời những người dân sống trong hẻm, căn nhà tại địa chỉ này thông với căn nhà số 7A Cộng Hòa, cùng một chủ.

...Biến thành trường quốc tế

Sáng 20.11, trong vai phụ huynh tìm trường học cho con, chúng tôi đã đến trường. Đây là một ngôi nhà lầu 7 tầng tại địa chỉ 7A Cộng Hòa, P.4, Q. Tân Bình. Mặt  tiền cổng có treo bảng hiệu “Mầm non Sáng Tạo - Creative International School” cùng những pano tuyển sinh với quảng cáo chương trình học quốc tế, GV nước ngoài.

Biết chúng tôi có ý định tìm trường xin cho con đi học, cô nhân viên tên Nhung giới thiệu: “Đây là trường Mầm non quốc tế được thành lập với sự hợp tác của tổ chức quốc tế hàng đầu về giáo dục Creative International School, có văn phòng chính đặt tại Anh quốc. Trường có 3 loại lớp: Lớp chương trình Việt học phí 2,4 triệu đồng/tháng, phí đăng ký 900 ngàn đồng; Lớp học Anh văn 1 giờ với GV nước ngoài học phí 3.950.000 đồng/tháng, phí đăng ký 100 USD; và lớp song ngữ học cả ngày với GV nước ngoài với mức học phí 360 USD/tháng, phí đăng ký 100 USD. Ngoài mức học phí trên, phụ huynh đóng thêm các loại tiền tài liệu học tập, đồng phục, bảo hiểm...”.

Sau khi đồng ý cho con học lớp Song ngữ, cô Nhung dẫn chúng tôi đi tham quan lớp. Trường hiện có 3 lớp với 26 HS, trong đó có 2 HS người nước ngoài. Các lớp học được bố trí từ tầng 2 trở lên. Khi chúng tôi đề nghị được xem giáo trình dạy tiếng Anh, một GV cho biết: “Chương trình dạy theo chuẩn của nước Anh, do cô giáo Philipines dạy. Cô giáo này (cô người Philipines đang ở trong lớp - PV) hiện đang dạy thế cho cô giáo chính thức do cô kia mới về nước lấy chồng. Giáo trình thì cô kia mang về nước luôn rồi. Hết tháng này quay lại trường sẽ tiếp tục dạy (!?)”.

Hơn nửa giờ đồng hồ vào thời điểm mới nhận các cháu vào lớp, chúng tôi chỉ đếm được vỏn vẹn có 5 cô giáo, 1 nhân viên văn phòng, 1 bảo vệ và 1 người phục vụ bếp mà không thấy bóng dáng của Ban giám hiệu nhà trường - những người chịu trách nhiệm chính khi xảy ra vấn đề gì với các cháu.

Khi chúng tôi hỏi thông tin về trường, ông Nguyễn Thanh Hải - Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tân Bình nói: “Trường này trước đây đã bị kiểm tra và đóng cửa do không đủ điều kiện thành lập. Sau đó họ xin xuống Nhóm lớp mầm non. Chúng tôi đang tìm hiểu và sẽ trả lời sau”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng: “Nhóm lớp mầm non do UBND phường cấp phép quản lý về cơ sở vật chất, phòng GD-ĐT quận, huyện quản lý về chuyên môn. Để một nhóm lớp mầm non trở thành một trường mầm non quốc tế thuộc trách nhiệm của UBND phường và Phòng GD-ĐT Q.Tân Bình. Nếu thật sự sai phạm, phải đóng cửa và rút giấy phép hoạt động”.

Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.