Vì con, sản phụ 'ôm' khối u nặng 4,5 kg trong lồng ngực

24/04/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Vì giữ thai, sản phụ đã để khối u 4,5 kg phát triển trong ngực. Chỉ đến khi sinh xong chị mới đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị và được các bác sĩ phẫu thuật cứu tính mạng.

(TNO) Vì giữ thai, sản phụ đã để khối u 4,5 kg phát triển trong ngực. Chỉ đến khi sinh xong chị mới đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) điều trị và được các bác sĩ phẫu thuật cứu tính mạng.

 
Bệnh nhân Phượng (ngồi) phục hồi sức khỏe, vui vẻ sau khi được cắt bỏ khối u - Ảnh: Nguyên Mi

Sáng nay 24.4, bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết: “Lần đầu tiên trong nghề, tôi chứng kiến khối u to như thế, vừa mổ vừa lo bệnh nhân có thể bung tim tử vong bất cứ lúc nào”.

Bệnh nhân là chị Nguyễn Thị Phượng (41 tuổi, quê Vĩnh Long), vừa sinh con được hơn 2 tháng. Chị được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật cắt bỏ khối u nặng tới 4,5 kg; kích thước 30 x 70 x 25 cm (tương đương trái mít) trong lồng ngực.

Theo bác sĩ Vĩnh, căn cứ vào kích thước của khối u thì nó phải nằm trong cơ thể bệnh nhân ít nhất một năm rưỡi và phát triển rất mau trong quá trình bệnh nhân mang thai. Tuy nhiên, do muốn giữ em bé trong bụng nên dù biết có u lớn, sản phụ vẫn cố chịu đựng, không điều trị.
 
Ngay sau khi sinh em bé an toàn, bệnh nhân đã nhanh chóng đến Bệnh viện Chợ Rẫy để khám, điều trị.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở khi đi lại, nặng nề ngực phải.

Các chẩn đoán cho thấy khối u đã chiếm hết cả lồng ngực. U dính vào cơ hoành, màng tim và các mạch máu chính trong lồng ngực, thành ngực, đồng thời, đè xẹp luôn toàn bộ phổi phải, chèn ép các cấu trúc khác trong lồng ngực.

 
Theo chẩn đoán của các bác sĩ, đây là khối u sợi thần kinh. Một điều rất hiếm là từ trước tới nay, dạng u này có tính chất cứng nhưng nhỏ chứ không to như vậy. Đồng thời, thông thường khối u dạng này bắt nguồn từ thần kinh cột sống, nhưng khối u của sản phụ lại bắt nguồn từ thần kinh liên sườn phải.

Các bác sĩ không ngờ với tình trạng tim, phổi bị chèn ép như thế mà bệnh nhân vẫn sống. Với kích thước và tình trạng của khối u, các bác sĩ đã rất dè dặt khi đưa ra quyết định mổ. Theo hội chẩn thì bệnh nhân có thể tử vong trên bàn mổ vì mất máu hoặc bung tim trong quá trình phẫu thuật.

Thế nhưng, “cô ấy rất quyết tâm mổ, muốn sống để được nuôi con, nhìn thấy con mình trưởng thành dù cơ hội chỉ ít ỏi. Chính nghị lực khát khao sống của người mẹ đã khiến các bác sĩ chúng tôi cũng quyết tâm theo. Ca mổ đã được tiến hành sau hơn một tháng chuẩn bị kỹ lưỡng”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Cuối cùng, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Các bác sĩ đã lấy khối u trong ngực bệnh nhân.

Hiện tại, bệnh nhân đang hồi phục sức khỏe tốt và có thể tiếp tục cuộc sống bên đứa con mới chào đời.

“Phải công nhận bản năng người mẹ thật đáng nể, có thể chịu đựng mang trong ngực khối u khổng lồ lâu như vậy và vượt qua ca phẫu thuật để tiếp tục cuộc sống bên con”, bác sĩ Vĩnh nhận định.

Nguyên Mi

>> Mổ lấy khối u nặng 3 kg trong ổ bụng
>> Mổ lấy khối u xơ tử cung nặng gần 4 kg
>> Khối u 7 kg trong bụng cụ bà 78 tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.