Phụ nữ và tiêu dùng

22/12/2011 05:12 GMT+7

Một gia đình hạnh phúc cần có nhiều thứ, trong đó điều rất quan trọng là người “nội tướng” có phải là người tiêu dùng thông minh không?

Một gia đình hạnh phúc cần có nhiều thứ, trong đó điều rất quan trọng là người “nội tướng” có phải là người tiêu dùng thông minh không?

“Trai khôn tìm vợ chợ đông”, đó là kinh nghiệm có thể nói là rất “xương máu” của ông cha ta. Thật sự nết ăn, nết ở và… cả sự đảm đang có thể tìm thấy ở một người phụ nữ khi họ… đi chợ.

Mỗi lần chở bà xã đi mua sắm quần áo là “cực hình” của anh chàng Hùng, bạn tôi. Nhưng đó là nỗi “cực hình” xứng đáng của một anh chồng có cô vợ là một người mua sắm có thể nói là rất kỹ tính. Vì nếu chấp nhận chi tiền để mua một chiếc váy, vợ Hùng phải “dạo nát” các cửa hàng, siêu thị và thực hiện các thủ tục như: thử đồ, soi gương 3 hướng, kiểm tra từng đường kim mũi chỉ, các lưu ý bảo quản trên nhãn đồ, hoặc tìm hiểu cả “chính sách” đổi hay trả, bảo hành… mà nếu xong hết các “thủ tục” mua sắm như vậy thì hết gần cả 1 buổi rồi.

Còn một cô nàng nọ thì chia sẻ kinh nghiệm mua sắm thông minh với công thức “4 đúng”: Mua đúng yêu cầu, mua đúng nơi, mua đúng giá và mua đúng chất lượng”. Trong khi một chị khác thì trang bị kiến thức chuyên về thức uống cho mùa hè trên các báo, tạp chí, nào là trà xanh, trà thảo mộc, nước ép trái cây…

Nói tóm lại, khái niệm “mua sắm thông minh” nghe có vẻ “bóng bẩy” và xa lạ vậy thôi, chứ thật sự nó là thứ văn hóa mua bán rất bình dị. Nó bình dị, nhưng có rất nhiều người chưa hiểu đúng về việc tiêu dùng thông minh. Có 1.001 cách mua sắm thông minh, nhưng trong thực tế không phải ai cũng “học” được.

 

Mới đây trang webtretho đã tổ chức một hội thảo có đề cập đến việc mua sắm thông minh với sự góp mặt của các chuyên gia và Hội tiêu chuẩn & bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam ở TP.HCM và thủ đô Hà Nội.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ những kiến thức rất thiết thực bổ ích dành cho các bà nội trợ. Theo đó, mua sắm thông minh nói dễ hiểu là đi chợ một cách khôn khéo. Chẳng hạn vấn đề cụ thể tại hội thảo này đặt ra là mua thức ăn gì cho ngon, hợp với túi tiền mà vẫn đảm bảo sức khỏe của gia đình.

Và 2 nguyên tắc cơ bản của người mua sắm thông minh là khéo tính và khéo chọn. Khéo tính, ở chỗ bạn biết lên kế hoạch chi tiêu, biết lượng người dùng, biết ai cần chế độ ăn uống như thế nào, và biết “soi” kỹ ví tiền để mua hàng hóa vừa đủ để tránh lãng phí, tránh bị lưu trữ lâu làm chất lượng giảm sút hoặc hư hỏng…

Đối với mặt hàng thực phẩm, người nội trợ thông minh bao giờ cũng thuộc bí quyết: Đã là thực phẩm tươi sống thì “tươi thì phải thật tươi, sống cho ra sống” (rau quả vừa thu hoạch, gia cầm, hải sản còn sống là tốt nhất). Còn thực phẩm công nghiệp, nên chọn sản phẩm còn mới, nguyên vẹn và đọc kỹ tất cả thông tin trên nhãn sản phẩm.

Hội thảo này cũng cung cấp thêm kiến thức về bữa ăn dinh dưỡng mà người nội trợ khôn ngoan cần phải biết. Đó là khẩu phần dinh dưỡng tiêu chuẩn một người trên ngày gồm: dưới 6g muối; trên 20g đường/ngày (càng ăn nhạt càng tốt), 4 - 5 chén tinh bột (đa dạng từ cơm, bún, phở, bánh mì…), 120g chất đạm (đa dạng từ thịt, cá, trứng, sữa…), 300g rau xanh, 200g trái cây tươi, 30g chất béo, trên 2 lít nước. Tỷ lệ dinh dưỡng cân đối cho một khẩu phần ăn: chất bột đường chiếm 55 - 65%, chất đạm 15%, và chất béo chiếm 15 - 25%.

Trong thời buổi giá cả tiêu dùng là áp lực lên đời sống của nhiều người, thì tiêu dùng thông minh càng quan trọng hơn bao giờ hết. Với vai trò “nội trợ” của mình, người phụ nữ khôn khéo chắc chắn không để…“nợ trội” hoặc làm cho chất lượng cuộc sống gia đình bất ổn vì việc tiêu dùng kém thông minh của mình. Kế hoạch chi tiêu thông minh trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng làm cho cuộc sống gia đình tốt đẹp hơn. Vậy thì tại sao không là người tiêu dùng thông minh? Quang Viên

Kinh nghiệm mua sắm

Suy nghĩ trước khi chọn giỏ

Chuyện nhỏ như vậy lại rất hữu ích cho bạn. Nếu không cần mua sắm đồ nhiều, bạn nên chọn giỏ nhỏ trong siêu thị. Vì chọn giỏ to, rất có thể bạn không thể cưỡng lại nỗi sức hấp dẫn của vô số các mặt hàng được bày bán trong khi giỏ mình còn vơi.

 
 
Mang theo tiền mặt vừa đủ

Đừng bọc theo một số tiền lớn. Vì điều này cũng kích thích bạn mua sắm thêm ngoài những thứ có trong kế hoạch. Kinh nghiệm của nhiều người là nên mang tiền mệnh giá 100.000đ và giới hạn mua trong bao nhiêu tờ trước. Cũng hạn chế dùng thẻ thanh toán, vì có thể bạn tự tin mà “vung tay quá trán” trong việc mua sắm. 

Bắt tay” với khuyến mãi đúng lúc

Cũng có thể bạn nên tranh thủ mua hàng khuyến mãi. Tuy nhiên không phải món hàng khuyến mãi nào cũng “ngon mà rẻ” như bạn tưởng, cần phải chọn lựa kỹ lưỡng để tránh mua phải hàng kém chất lượng. Mặt khác, có thể món hàng đó khuyến mãi khi mua với số lượng lớn, mà nhu cầu của bạn đâu cần nhiều như vậy.

Sáng suốt với quảng cáo tại chỗ

Có những người dễ bị “lung lay” tư tưởng khi nghe những quảng cáo gián tiếp, hoặc trực tiếp ngay tại siêu thị, nơi mua sắm và thấy sẵn sản phẩm trước mặt thì mua ngay. Vì thế, bạn nên cân nhắc lại nhu cầu và tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm đó để quyết định mua hay không.

Muốn tiết kiệm, đừng mang theo con trẻ

Con trẻ bao giờ cũng thích mua sắm vô tội vạ, nhất là mặt hàng đồ chơi. Rất nhiều phụ huynh không cầm lòng được mà tốn khá nhiều tiền để mua vô số đồ chơi mà con nằng nặc khóc đòi. Trẻ con cũng có thể làm bạn mất tập trung khi xem hàng hóa để chọn lựa.

Đừng chăm chăm vào mặt hàng bắt mắt

Các siêu thị thường kích thích người mua món hàng nào đó bằng để nó lọt ngay vào “tầm ngắm” của bạn. Tuy nhiên nhu cầu của bạn chưa hẳn là món hàng đó. Nhiều sản phẩm bạn cần đang nằm ở dưới hoặc phía trên cùng mỗi gian hàng.

Chọn quà Giáng sinh

Còn vài ngày nữa là đến Giáng Sinh, bạn nên mua gì làm quà tặng cho người thân, bạn bè, hoặc một nửa yêu thương của mình.

Thiệp, dĩ nhiên rồi. Đây là món quà phổ biến từ trước đến nay, rẻ tiền nhưng "đắt" giá trị nếu bạn biết chọn tấm thiệp đẹp và viết vào đó những lời chan chứa tình cảm. Mách bạn là năm nay thiệp quilling, thiệp 3D đang hút hàng đấy.

 

Những món quà mang “hơi thở” giáng sinh không thể thiếu như ông già Tuyết, cây thông, quả thông, kẹp tóc hình quả chuông, móc chìa khóa người tuyết xinh xắn, nhà thờ gỗ mini….đều là món quà “đúng hiệu” cho mùa Giáng sinh

Nếu nhân tiết trời se lạnh của mùa Noel mà tặng cho ai đó áo ấm, tất, găng tay, mũ len, khăn len… chắc chắn bạn sẽ chinh phục được trái tim của họ.

Thời đại kỹ thuật số bùng nổ, những món quà hitech cũng có thể lọt vào tầm ngắm của người cho lẫn người nhận. Chẳng như điện thoại di động, USB, máy ảnh kỹ thuật số, máy nghe nhạc MP3, MP4...

Nếu bạn muốn có những món quà dễ thương dành cho bạn gái thì năm nay có nhiều sản phẩm làm nàng ngất ngây. Hoa Hồng Đổi Màu - Color Changing Rose, đèn ngủ chậu hoa I love you, móc khóa hình trái tim…những chiếc ví nhỏ xinh, trang sức be bé, đĩa nhạc giáng sinh… đều là món quà mà có thể bạn được khen “khéo chọn”.

Chúc bạn có một Giáng sinh ấm áp và tràn ngập yêu thương

Mời bạn đọc tham gia đóng góp ý kiến và gửi về hộp mail: nguoitieudungthongminh@thanhnien.com.vn; Các ý kiến đóng góp hay sẽ được nhận 1 phần quà từ nhà tài trợ Tân Hiệp Phát.

 

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.