Gánh nặng "phí chung cư"

17/12/2009 00:03 GMT+7

Sở Xây dựng TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo Quyết định về khung giá dịch vụ nhà chung cư. Theo đó, mức phí cao nhất là 8.000 đồng/m2/tháng.

Dự thảo của Sở Xây dựng phân ra làm 4 hạng chung cư, trong đó mức phí dịch vụ cao nhất cho chung cư hạng 1 là 8.000 đồng/m2/tháng, hạng 2 là 7.000 đồng/m2/tháng, hạng 3 là 6.000 đồng/m2/tháng, hạng 4 là 5.000 đồng/m2/tháng. Riêng nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, chung cư xây dựng trước ngày 1.7.1991, mức thu tối đa 1.000 đồng/m2/tháng.

Theo ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng, mức phí đưa ra là hợp lý trên cơ sở khảo sát tình hình thực tế, lấy ý kiến chủ đầu tư và Ban quản trị một số chung cư, trong đó có lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng. Ông Bền lấy ví dụ, mức phí đối với căn hộ diện tích 100m2 trong chung cư hạng 1 là 800.000 đồng/tháng (đơn giá cao nhất 8.000 đồng/m2/tháng), là phù hợp với mặt bằng thu phí hiện nay.

Từ 1 - 2 triệu đồng/tháng

Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, nhiều người đang sở hữu các căn hộ chung cư cao cấp cũng cho rằng mức phí này là cao. Bởi vì trong thực tế, ngoài phí dịch vụ chung cư, người sở hữu căn hộ còn phải đóng hàng loạt các loại phí khác như: phí giữ xe, phí bảo trì căn hộ, phí sử dụng hồ bơi, tắm hơi, sân tennis (nếu có)... Như vậy, với mức thu từ 5.000 - 8.000 đồng/m2/tháng, người dân sống trong chung cư (bất kể phân hạng nào) có căn hộ 100m2 trở lên sẽ phải đóng phí dịch vụ từ 500.000 - 800.000 đồng/tháng. Cộng với các khoản phí khác thì ít nhất mỗi hộ ở chung cư phải mất từ 1 - 2 triệu đồng/tháng.

Thông tư 37/2009 của Bộ Xây dựng quy định, trường hợp giá dịch vụ chung cư sau khi tính đúng, tính đủ cao hơn mức giá hoặc khung giá dịch vụ do UBND cấp tỉnh ban hành, mà được trên 50% hộ dân đang sống tại chung cư hoặc được trên 50% thành viên trong Ban quản trị chung cư nhất trí thông qua, thì thực hiện theo mức giá và chất lượng dịch vụ như thỏa thuận giữa doanh nghiệp quản lý vận hành và các hộ dân cư, đồng thời báo cáo cho UBND cấp tỉnh và Bộ Xây dựng để theo dõi, kiểm tra.

Chị Nguyễn Bích Thu (chung cư River Park Residence, Phú Mỹ Hưng) cho biết, hiện nay mức phí chung cư chị đang phải trả là khoảng 6.000 đồng/m2/tháng. Ngoài ra, mỗi tháng chị phải đóng từ 300.000 - 400.000 đồng phí đậu xe hơi, các loại phí dịch vụ khác, tiền điện nước tính cao hơn bên ngoài...

Chị Thu lo ngại nếu quy định mức trần đối với chung cư loại 1 lên đến 8.000 đồng/m2 sẽ "bật đèn xanh" cho chủ đầu tư tăng phí và tạo thêm gánh nặng cho người ở chung cư.

Những người sở hữu hoặc thuê các căn hộ thuộc chung cư bình dân còn lo lắng hơn trước mức giá trần mà dự thảo đưa ra. Bởi hầu hết các chung cư giá rẻ hiện nay, nếu có thu phí dịch vụ, thì cũng chỉ tầm vài trăm đồng/m2/tháng, trong khi dự thảo cho phép mức trần đối với chung cư loại 4 lên đến 5.000 đồng/m2/tháng. Theo chị Đặng Thị Hồng Ngọc (chung cư K300 đường Quách Văn Tuấn, Q.Tân Bình), hằng tháng mỗi hộ tại đây đóng khoảng 25.000 đồng phí dịch vụ cho căn hộ rộng khoảng 45m2. Như vậy, vị chi mức phí dịch vụ tại đây chỉ khoảng 500 đồng/m2/tháng. Do đó, nếu ban hành mức trần cho phép cao như vậy, Ban quản trị chung cư có thể nâng phí lên mức này.

"Tự phong" hạng?

Một vấn đề khác mà nhiều người băn khoăn là, Thông tư 14/2008 của Bộ Xây dựng quy định chưa cụ thể các tiêu chí để phân hạng chung cư, thiên về định tính hơn là định lượng, dẫn đến không thể triển khai trong thực tế. Nay Sở Xây dựng lại quy định mức phí dựa trên phân hạng chung cư sẽ khó khả thi, tạo lỗ hổng cho nhiều trường hợp lợi dụng sự mập mờ của tiêu chí để đẩy hạng chung cư lên. Chẳng hạn, có những chung cư chất lượng chỉ trung bình, thậm chí thấp, nhưng vẫn "tự phong" thành chung cư hạng 3, hạng 2 thì cũng không có cơ quan nào kiểm tra, chế tài. Tương tự, nhiều chung cư chưa được xem là cao cấp nhưng do không phân hạng rõ ràng nên dễ dàng đẩy mức phí lên "đỉnh".

Ông Trần Cường, tổ trưởng lô A, chung cư Lý Chiêu Hoàng (khu tái định cư của dự án Đại lộ Đông Tây), cho biết chung cư này mới đưa vào sử dụng từ năm 2006 nhưng đến nay hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân vô cùng bức xúc. Hiện Ban quản trị chung cư đang đề xuất mức phí 3.000 đồng/m2/tháng, nhưng theo người dân vẫn là quá cao. Do đó, nếu dự thảo cho phép mức thu thấp nhất là 5.000 đ/m2/tháng mà không có tiêu chí rõ ràng sẽ tạo điều kiện cho Ban quản trị hợp thức hóa khoản phí này và người dân không thể khiếu nại được.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho rằng, việc khống chế mức trần đối với phí dịch vụ chung cư là cần thiết để tránh tình trạng nhà cung cấp dịch vụ thao túng, bắt người dân phải nộp phí quá cao, làm phát sinh tranh chấp, khiếu nại như thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông Hà, mức trần này cũng chỉ mang tính tương đối, quan trọng nhất vẫn là sự thỏa thuận giữa người cung cấp dịch vụ và người sử dụng căn hộ, trên cơ sở số lượng và chất lượng dịch vụ tại chung cư.

Phương Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.