Bắt Liên Khôi Dương về tội trốn thuế

11/11/2006 23:55 GMT+7

Ngày 11/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét, lệnh kê biên tài sản đối với bị can Liên Khôi Dương để điều tra làm rõ tội "lưu hành giấy tờ có giá giả, trốn thuế".

Công ty TNHH thương mại & sản xuất Tiến Vinh (CT Tiến Vinh) được thành lập ngày 30/1/1999 do N.V.H (46 tuổi, ngụ ở Q.3) làm giám đốc. Trong một thời gian dài, ông H. đã móc nối với hàng loạt công ty khác để mua bán hóa đơn. Trong đó, người cung cấp hóa đơn GTGT nhiều nhất cho ông H. là 2 công ty lớn của Liên Khôi Dương. Được biết, CT Tiến Vinh là Tổng đại lý phân phối thẻ cào điện thoại di động Mobicard của Công ty thông tin di động VMS (CT VMS). Do tổng đại lý bán đúng giá nên việc kinh doanh mặt hàng thẻ Mobicard không phải chịu thuế GTGT mà CT Tiến Vinh chỉ phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp 28% trên tổng thu nhập chịu thuế.

Quy trình mua bán thẻ của CT Tiến Vinh là: Công ty nhập thẻ các loại từ CT VMS, xuất hóa đơn hoa hồng 5,5% mệnh giá thẻ cho CT VMS. Sau đó, CT Tiến Vinh bán thẻ lại cho các đại lý cấp 2 (có hợp đồng đại lý) và cho các đại lý hưởng hoa hồng từ 5,3 - 5,4% trên mệnh giá thẻ và các đại lý phải xuất hóa đơn hoa hồng cho CT Tiến Vinh. Trên thực tế, CT Tiến Vinh đã bán một số lượng thẻ cho các khách hàng không cần hóa đơn với mức hoa hồng thấp hơn (CT Tiến Vinh được hưởng lợi nhuận cao hơn), vì thế CT tồn một lượng thẻ "khổng lồ" trên sổ sách kế toán. Để hợp thức hóa hồ sơ chi phí khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, CT Tiến Vinh đã móc nối ký kết các hợp đồng đại lý và xuất hóa đơn GTGT bán hàng khống thẻ cào cho một số doanh nghiệp. Sau đó, các doanh nghiệp này đã xuất khống hóa đơn hoa hồng đại lý ngược lại cho CT Tiến Vinh để thu lợi từ việc bán hóa đơn là 1% tổng trị giá hóa đơn.

Theo thông tin điều tra ban đầu, do quen biết từ trước, CT Tiến Vinh đã lập hợp đồng đại lý với các CT do Dương làm giám đốc, gồm: CT TNHH Khánh Long (trụ sở 96 Đồng Nai, Phước Hải, TP Nha Trang); CT TNHH hải nông sản Nha Trang (TP Nha Trang). Sau đó, CT Tiến Vinh đã "gom" tất cả số liệu bán hàng cho khách nhưng không xuất hóa đơn để viết khống các hóa đơn bán hàng, phiếu thu tiền, phiếu chi tiền hoa hồng, phiếu xuất kho cho 2 công ty của Dương nhằm hợp thức hóa đầu ra của số hàng này. Hằng tháng, Dương đã cầm theo các hóa đơn GTGT, con dấu đến CT Tiến Vinh để viết hóa đơn, ký tên đóng dấu, sau đó nhận tiền hoa hồng. Tính đến nay, CT Tiến Vinh đã xuất cho 2 CT của Dương tổng cộng 111 hóa đơn với 615.826 thẻ, sim các loại trị giá hơn 130 tỉ đồng. Sau đó, CT Khánh Long đã xuất khống lại cho CT Tiến Vinh 53 hóa đơn hoa hồng tổng trị giá hơn 7,1 tỉ đồng.

Qua điều tra, thời gian Dương điều hành 2 CT trên đã mắc phải nhiều sai phạm trong lĩnh vực thuế nên Cục Thuế Khánh Hòa đã lập biên bản thu hồi hóa đơn của CT hải nông sản Nha Trang và sau đó CT này tự ý ngưng hoạt động, không khai báo cho cơ quan thuế... Tại trụ sở Cơ quan CSĐT, Dương khai nhận: để đối phó với việc kiểm tra thuế của các cơ quan chức năng, trong 3 liên của tờ hóa đơn GTGT, Dương xé riêng liên 2 (liên giao cho khách hàng) tự viết các nội dung tiền hoa hồng, ký tên, đóng dấu để giao cho CT Tiến Vinh. Các liên 1, 3 còn lại thì Dương dùng để ghi số hàng hóa nông hải sản bán ra của 2 CT với trị giá thấp hơn nhiều lần để kê khai đối phó với cơ quan thuế. Từ năm 2003 đến nay, do Dương không hợp tác với cơ quan thuế của tỉnh Khánh Hòa cho nên Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh có biện pháp xử lý hành vi không khai báo và trốn thuế (số tiền rất lớn) của Dương.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.