“Ông tài chính”... gây khó!

23/12/2009 23:25 GMT+7

Mặc dù các ban ngành của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều thống nhất đền bù đất cho dân, nhưng chỉ duy “ông” Sở Tài chính không chịu, gây thiệt hại cho người dân.

Vụ việc khá hy hữu này bắt đầu từ một quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hồi 30.400m2 đất nông nghiệp của ông Phạm Ngọc Dũng tại P.6, TP Vũng Tàu, vào năm 2002 nhưng không đền bù giá trị quyền sử dụng đất. Sau khi ông Dũng khiếu nại, năm 2006, UBND tỉnh ra quyết định công nhận khiếu nại của ông Dũng là đúng; đồng thời công nhận quyền sử dụng hợp pháp mảnh đất trên và quyết định đền bù cho ông Dũng.

Thế nhưng, khi quyết định này có hiệu lực thì Sở Tài chính phản ứng. Theo họ, việc bồi thường đất cho ông Dũng là không phù hợp vì đất của ông Dũng nhận chuyển nhượng của 3 hộ dân không có hồ sơ địa chính; đất của 3 hộ chuyển nhượng vướng quy hoạch 50 ha dự án Cù lao Bến Đình; không thực hiện nghĩa vụ thuế...

Để khách quan, ngày 20.11.2009, UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh vào cuộc. Ngày 10.12, thanh tra đưa ra kết luận: tại P.6 không có điều chỉnh diện tích đất mà chỉ có điều chỉnh ở P.9, nên đất của ông Dũng không bị vướng quy hoạch. Tuy không có hồ sơ địa chính nhưng từ thực tế quản lý đất đai ở địa phương, UBND P.6 khẳng định đất bị thu hồi của ông Dũng là đất nhận chuyển nhượng từ 3 hộ dân tại địa phương. Thêm vào đó, sau khi nhận chuyển nhượng, ngày 6.1.2000, ông Dũng có làm đơn xin UBND P.6 xác nhận vị trí và diện tích đất nuôi thủy sản. Vị trí thửa đất, theo sơ đồ do ông Dũng phác họa, phù hợp với vị trí diện tích đất bị thu hồi.

Điều đáng nói, do điều khoản áp dụng của Bộ TN-MT và UBND tỉnh khi xem xét đền bù đất cho hộ ông Dũng là điểm a, khoản 6, 7 điều 6 Nghị định 22/1998/NĐ-CP nên không bắt buộc phải có điều kiện này (hồ sơ địa chính). Còn việc nộp thuế, vào thời điểm đó, thực tế các cơ quan thuế không có văn bản yêu cầu 3 hộ chuyển nhượng đất cho ông Dũng nộp thuế. Hơn nữa, theo UBND P.6, phường cũng không thu thuế của các hộ dân này do hiệu quả sử dụng đất thấp.

Tại cuộc họp ngày 10.12.2009, sau khi nghe báo cáo kết luận của Thanh tra, mặc dù Sở Tư pháp, Sở TN-MT, Hội Nông dân tỉnh, UBND TP Vũng Tàu, UBND P.6 đều thống nhất kết luận việc đền bù cho ông Dũng là đúng, nhưng một lần nữa Sở Tài chính vẫn lắc đầu cho là sai. Vì vậy, quyền lợi chính đáng của ông Dũng và gia đình vẫn cứ bị "treo" một cách khó hiểu.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.