Mỹ sẽ đưa nghi phạm vụ 11.9 tới New York

15/11/2009 00:18 GMT+7

Nghi phạm chủ mưu và 4 đồng phạm trong sự kiện khủng bố ngày 11.9.2001 sẽ bị xét xử tại một tòa án liên bang ở New York trong thời gian tới, giới chức Mỹ thông báo hôm 13.11, theo AFP.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder chưa cho biết ngày xét xử cụ thể. Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Holder cho hay ông sẽ ủy quyền cho các công tố viên tìm kiếm bản án tử hình cho nghi phạm chủ mưu Khalid Sheikh Mohammed và 4 đồng phạm. Hiện nay, 5 nghi phạm này đang bị giam tại Guantanamo và sẽ được chuyển đến một nhà tù ở New York trước khi bị xét xử cách không xa nơi tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới bị tấn công 8 năm về trước.

Một số người đồng tình với quyết định chuyển 5 nghi phạm tới tòa án hình sự, trong khi những người đảng Cộng hòa và gia đình của gần 3.000 nạn nhân lại phản đối. Họ cho rằng việc dẫn nghi phạm vụ 11.9 tới New York sẽ khiến thành phố này đối mặt với nguy cơ khủng bố cao hơn và những nghi phạm trên đáng bị tòa án quân đội xử. Việc chuyển 5 nghi phạm vào đất liền là một bước quan trọng cho thấy Tổng thống Barack Obama đang cố gắng thực hiện cam kết là sẽ đóng cửa nhà tù Guantanamo. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.