Từ tự trị đến ly khai

23/12/2009 00:19 GMT+7

Trong những năm vừa qua, Ấn Độ đạt được nhiều thành tựu phát triển đủ để đưa đất nước này trở thành đối tác được nể trọng và tranh thủ trên thế giới. Dù vậy, những thách thức về nội bộ vẫn còn rất đáng kể.

Chúng liên quan trực tiếp đến việc khắc phục khoảng cách giữa giàu và nghèo trong xã hội, giữa vùng phát triển và vùng chậm phát triển trong cả nước. Cũng vì thế mà mối quan hệ quyền lực giữa chính quyền trung ương và các bang vẫn luôn là nhân tố đe dọa an ninh và ổn định nội bộ ở nước này.

Tất cả hội tụ lại ở câu hỏi về tự trị và ly khai. Nó lại trở nên thời sự và cấp thiết đến mức Chính phủ Ấn Độ đã phải chấp nhận thành lập một bang mới và đàm phán về việc thành lập một bang khác nữa. Chuyện này không chỉ khó xử và nhạy cảm đối với Chính phủ Ấn Độ, mà còn rất có thể lây lan thành một trào lưu trong thời gian tới.

Đầu tiên là việc tách Telangana ra khỏi bang Andhra Pradesh để thành một bang mới. Sau đó là đàm phán với các bên liên quan về có thành lập bang riêng cho khu vực của người Gorkha nói tiếng Nepal hay không. Khu vực này trên danh nghĩa pháp lý đã có quyền tự trị từ những năm 80 thế kỷ trước nhưng việc thực hiện trên thực tế lại không làm cho người Gorkha hài lòng. Và bây giờ họ đòi mức độ độc lập cao hơn. Sau quyết định cho thành lập bang mới tách khỏi Andhra Pradesh, chính phủ sẽ rất khó khăn trong việc bác bỏ yêu cầu thành lập bang riêng của người Gorkha.

Dù yêu cầu là ly khai hay tự trị, các tiến trình này đều có nguyên do ở lịch sử, văn hóa và tôn giáo, đều phản ánh thực trạng mối quan hệ của chính phủ trung ương với địa phương và đều bộc lộ mặt trái của sự tăng trưởng năng động mà Ấn Độ đã đạt được trong những năm qua. Câu chuyện tự trị và ly khai lại một lần nữa cho thấy, không phải cứ tăng trưởng là sẽ giải quyết được mọi vấn đề nội bộ của đất nước này.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.