Chuyển giai đoạn

24/03/2014 03:00 GMT+7

Xóa bỏ nguyên tắc “bí mật ngân hàng” là một trong những quyết định có ý nghĩa quan trọng nhất và tác động mạnh mẽ nhất của EU trong lịch sử hình thành và phát triển đến nay. Không quá lời chút nào khi sử dụng khái niệm “chuyển giai đoạn” cho quyết định này, vừa được đưa ra sau hội nghị cấp cao mới rồi.

Sau 18 năm đàm phán, EU mới đi tới được quyết định ấy. Bí mật ngân hàng đã tồn tại từ vài thế kỷ nay ở châu Âu, thậm chí trở thành bản sắc và bí quyết trở nên thịnh vượng của một số quốc gia. Phải đề cập như thế để thấy EU đã quyết tâm cao và quyết liệt như thế nào mới đạt được nhất trí về xóa sổ bí mật ngân hàng.

Từ nay tất cả 28 thành viên EU cam kết trao đổi cho nhau đầy đủ và kịp thời thông tin về tiền gửi, tiền lãi và giao dịch của tất cả công dân và đối tác “không phải EU”. Mục đích là chống trốn thuế, lậu thuế, rửa tiền và kinh doanh mờ ám khiến chính phủ các thành viên EU thất thu thuế, luật lệ hiện hành bị luồn lách, đầu cơ vượt khỏi khả năng kiểm soát và thị trường tài chính, tiền tệ bị xáo động, thậm chí bị lũng đoạn. Ở đây bộc lộ rất rõ chủ ý tận thu thuế lẫn tác động của nỗi ám ảnh về nguy cơ bùng nổ khủng hoảng. Xem ra, cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua đã tạo cú hích quyết định giúp EU quyết tâm thoát khỏi cái bóng của chính mình để chuyển giai đoạn.

Việc ấy đã trở nên càng cấp thiết vì chỉ như vậy EU mới khắc phục được mọi bất cập trong quá trình liên kết nội khối, hội nhập quốc tế và hợp tác với Mỹ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.