Những vụ án 'đầu voi đuôi chuột' - Kỳ 3: 'Tập đoàn' giam lỏng nhân viên massage

07/03/2014 03:20 GMT+7

“Tập đoàn” massage kích dục Tân Hoàng Phát từng bị "tố" là giam lỏng, cưỡng đoạt tiền, đánh đập, nhốt nhân viên vào chuồng chó... đến nỗi cơ quan chức năng phải huy động lực lượng hùng hậu giải cứu 66 cô gái vào năm 2008.

“Tập đoàn” massage kích dục Tân Hoàng Phát từng bị "tố" là giam lỏng, cưỡng đoạt tiền, đánh đập, nhốt nhân viên vào chuồng chó... đến nỗi cơ quan chức năng phải huy động lực lượng hùng hậu giải cứu 66 cô gái vào năm 2008.

Những vụ án 'đầu voi đuôi chuột' - Kỳ 3: 'Tập đoàn' giam lỏng nhân viên massage

Bị cáo Phan Cao Trí (ngồi giữa) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: Lê Nga

Nhưng đến nay chưa rõ vụ án này sẽ đi về đâu khi nhiều nạn nhân bỗng dưng kêu oan cho ông chủ?!

Giải cứu con tin

Tháng 10.2005, Phan Cao Trí thành lập Công ty TNHH Tân Hoàng Phát kinh doanh dịch vụ xông hơi, xoa bóp tại Q.Thủ Đức (TP.HCM). Đến giữa năm 2008, Trí chuyển cho em vợ là Phan Việt Hậu đứng tên trên giấy phép kinh doanh, nhưng thực chất Trí vẫn là người điều hành chính. Ngoài ra, Trí còn làm chủ 4 cơ sở massage khác ở Q.Thủ Đức, Bình Dương và Đồng Nai.

Lần theo những đơn thư tố cáo từ 2007 cho thấy các tổ chức kinh doanh massage trá hình của Trí chuyên lừa gạt các cô gái mới lớn, nhẹ dạ cả tin ký hợp đồng vào làm việc. Thực chất, khi đã vào làm tại các cơ sở của Trí, các cô gái này chỉ được hưởng mức lương 670.000 đồng/tháng, bị khống chế phải phục vụ các yêu cầu của khách, phải ăn, ở tại nơi Trí chỉ định, không được tiếp xúc với bên ngoài vì luôn có người canh gác, bảo vệ. Ai nghỉ phép phải nộp tiền thế chân... Thậm chí, những ai không nghe lời còn bị nhốt vào chuồng chó.

Ngày 6.12.2008, Công an TP.HCM cùng lực lượng chức năng ập vào kiểm tra cơ sở massage của Trí ở Q.Thủ Đức, đúng lúc gia đình một nạn nhân đang mang tiền đến nộp cho cơ sở này để cứu con. Cơ quan công an đã giải cứu 66 cô gái bị bắt giữ trái pháp luật làm việc cho cơ sở massage của Trí trong khoảng thời gian nhiều nhất là 5 năm. Đồng thời, lực lượng chức năng còn thu giữ được 2 khẩu súng. Lúc đó, dư luận bàng hoàng khi phát hiện giữa thời hiện đại, giữa một thành phố văn minh lại tồn tại "chế độ cai quản người" theo kiểu nô lệ mà nạn nhân chính là những cô gái quê trôi dạt về TP.HCM để mưu sinh.

Quá trình điều tra được biết cô T.N.T làm việc tại một cơ sở massage của Trí một thời gian, nhưng do không chịu nổi sự chèn ép nên đã liên lạc với người nhà. Tháng 9.2008, mẹ của T. (bà Ba) đến gặp Nguyễn Minh Phương (quản lý cơ sở massage Hoàng Thành, một chi nhánh của “tập đoàn” Tân Hoàng Phát) xin cho T. nghỉ việc nhưng không được chấp nhận.

Bà Ba nghĩ ra cách nhờ người chuyển cho T. 8 viên thuốc uống vào cho bị ói để xin đi bệnh viện, đồng thời người nhà sẽ đến bệnh viện giải cứu T. bằng taxi. Tuy nhiên, cuộc giải cứu này bất thành. Phát hiện T. có ý định bỏ trốn, Nguyễn Hoài Nhanh (phó quản lý cơ sở massage Hoàng Thành) khống chế T. ở phòng cấp cứu Bệnh viện H.H (Bình Dương), đồng thời gọi cho Phương đưa người ra hỗ trợ với mã tấu lăm lăm trên tay. Tại bệnh viện, một cuộc hỗn chiến đã xảy ra. Một số người lạ mặt xông vào đánh người nhà của T., chém bể kính xe taxi nên gia đình T. phải bỏ chạy thoát thân. T. bị đưa về nhốt tại cơ sở massage và bị đánh đập. Đau lòng vì con bị hành hạ, gia đình T. phải đem 24 triệu đồng đến nộp để “chuộc” người.

Bị nhốt như cầm tù

 

Tuyên hủy cả hai bản án

Trước bức xúc của dư luận về mức án dành cho các bị cáo, tháng 4.2013, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm đã tuyên hủy cả hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu. Từ đó đến nay, vụ án vẫn chưa được đưa ra xét xử lại. Mới đây, ngày 23.1.2014, một lãnh đạo Viện KSND TP.HCM cho biết đã ký quyết định gia hạn điều tra vụ án này thêm 4 tháng.

Ngày 24.1.2011, TAND TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm đối với 6 bị cáo trong vụ án này. Tại tòa, các bị cáo cho biết chỉ riêng cơ sở Tân Hoàng Phát một ngày có từ 100 - 200 khách hàng với giá 60.000 đồng/suất (chưa tính tiền nước). Các nhân viên massage phải làm việc từ 9 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, họ còn bị nhốt như cầm tù, luôn bị hàng chục bảo vệ đứng bên ngoài canh gác, không ai được đi ra ngoài. Quá trình làm việc, nếu nhân viên nào bỏ trốn hoặc bị khách phàn nàn (vì không chịu massage kích dục) thì sẽ bị Trí và đồng bọn đánh đập, kỷ luật bằng cách không cho đi làm, bắt ở nhà dọn dẹp vệ sinh...

TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm xác định tổng cộng có 93 nhân viên bị bắt giữ trái pháp luật (số người được giải cứu cộng với số nhân viên tố cáo thêm). Ngoài ra, các bị cáo đã cưỡng đoạt tài sản của 9 nhân viên với số tiền 169 triệu đồng và 3 chỉ vàng.

TAND TP.HCM tuyên phạt Phan Cao Trí (chủ cơ sở massage Tân Hoàng Phát) mức án 12 năm tù, Phan Việt Hậu (em vợ Trí, Giám đốc cơ sở Tân Hoàng Phát) 10 năm tù, Phan Quốc Cường (Giám đốc cơ sở massage Kim Thu, chi nhánh của “tập đoàn” Tân Hoàng Phát) 9 năm tù cùng về hai tội “bắt giữ người trái pháp luật” và “cưỡng đoạt tài sản”; Phan Thị Yến (vợ Trí) 6 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản”; Nguyễn Minh Phương 3 năm tù, Nguyễn Hoài Nhanh 2 năm tù cùng về tội “bắt giữ người trái pháp luật”.

Giơ cao đánh khẽ

Tuy nhiên, đến tháng 12.2011, phiên xử phúc thẩm vụ “tập đoàn” massage Tân Hoàng Phát diễn ra với nhiều bất ngờ. Các nạn nhân xuất hiện ở tòa bỗng thay đổi lời khai, kêu oan cho vợ chồng Trí.

Đưa ra nhiều chứng cứ, vị công tố cho rằng mức án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là tương xứng với tính chất, mức độ hành vi mà các bị cáo đã gây ra. Vì vậy, vị công tố đề nghị tòa bác kháng cáo, tuyên y án.

Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM do ông Phạm Hùng Việt, thẩm phán làm chủ tọa phiên phúc thẩm lại gây “bất ngờ” lớn khác khi xác định vụ án này chỉ có một bị hại bị bắt giữ và 8 người bị cưỡng đoạt tài sản bên cạnh việc nhiều bị hại được chuyển thành nhân chứng. Từ đó, tòa tuyên giảm án từ phân nửa mức án trở lên cho tất cả các bị cáo trong vụ án. Cụ thể, “ông trùm” Phan Cao Trí còn 5 năm tù, Phan Việt Hậu còn 4 năm 6 tháng tù, Phan Quốc Cường còn 4 năm tù, Phan Thị Yến còn 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, Nguyễn Minh Phương còn 1 năm 6 tháng tù, Nguyễn Hoài Nhanh còn 1 năm tù (!?).

Lê Nga

>> Những vụ án 'đầu voi đuôi chuột' - Kỳ 1: “Chìm” theo tàu Dìn Ký
>> Những vụ án 'đầu voi đuôi chuột' - Kỳ 2: Kỳ án 5 kg vàng bị mất  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.