Giá dầu thô tăng trên 62 USD/thùng

26/10/2006 16:59 GMT+7

Ngày 26/10, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã tăng lên trên 62 USD/thùng sau khi có thông tin dự trữ dầu thô của Mỹ giảm, dàn khoan của một công ty khai thác dầu ở Nigeria bị tấn công...

Ngoài ra, việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cắt giảm sản lượng khai thác từ 1/11 cũng là nguyên nhân làm giá dầu tăng.

Theo đó, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12 giao dịch ở thị trường New York tăng 29 cent lên 61,69 USD/thùng. Trong khi đó dầu thô Brent biển Bắc giao dịch ở thị trường London tăng 19 cent lên 62,24 USD/thùng.

Giá dầu thô bắt đầu tăng mạnh từ hôm 25/10, sau khi Bộ Năng lượng Mỹ có thông báo cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 3,3 triệu thùng xuống còn 332,3 triệu thùng, trong khi mùa đông (thời điểm sử dụng nguồn năng lượng rất lớn) đang đến gần. Không chỉ nguồn dự trữ dầu thô giảm mà dự trữ xăng và dầu diesel của Mỹ cũng đã giảm đáng kể.

Việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã thông qua quyết định cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ ngày 1/11 tới cũng đã làm giá dầu tăng trở lại. Tổ chức OPEC cho biết, việc cắt giảm sản lượng khai thác nhằm kéo giá dầu trở lại sau một thời gian dài giảm mạnh - liên tục giảm xuống dưới 60 USD/thùng.

Trong khi đó, ngày 25/10 tại Niger Delta (Nigeria), một số dân làng đã nổi giận tấn công vào dàn khoan dầu của công ty Royal Dutch Shell đồng thời bắt đi 3 người đang làm việc tại đây. Các quan chức của công ty này cho biết sẽ cắt giảm sản lượng khai thác tuy nhiên vẫn chưa cho biết sẽ cắt giảm bao nhiêu sau khi dàn khoan dầu của công ty bị tấn công.

Ngoài ra, trong những ngày vừa qua, thời tiết không thuận lợi tại một số khu vực trên thế giới làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác của các công ty dầu khí cũng là nguyên nhân làm giá dầu tăng trở lại.

Đ.Huân
(Theo Reuter, AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.