Các độc tố tự nhiên trong thực phẩm

30/11/2009 16:16 GMT+7

Thực phẩm thường chứa các chất hóa học tự nhiên cần thiết cho quá trình tăng trưởng và sức khỏe con người, bao gồm chất đường bột, chất đạm và vitamin. Tuy nhiên vài loại thực phẩm lại chứa độc tố tự nhiên có thể gây hại cho người.

Các loại hạt

Hạt táo, lê, mơ và đào có chứa chất gọi là amygdalin. Chất này có thể chuyển thành chất cyanide trong dạ dày gây khó chịu, gây bệnh và đôi khi có thể gây tử vong. Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm vương quốc Anh khuyến cáo người dân không ăn nhiều hơn hai hạt mơ mỗi ngày. Với trẻ em, chỉ nuốt một vài hạt có thể gây bệnh và trong một vài trường hợp có thể gây tử vong.

Củ cải trắng

Củ cải trắng thường chứa nhóm độc tố furocoumarins. Nồng độ gây độc của chất này thường cao nhất trong lớp vỏ, có thể gây đau dạ dày hoặc phản ứng rát bỏng trên da khi tiếp xúc. Do vậy cần loại bỏ triệt để vỏ và phần hư hỏng trên củ trước khi nấu. Khả năng giảm độc tố khi củ cải được nấu chín, nướng, gia nhiệt trong lò vi sóng hoặc đun sôi.

Khoai tây

Khoai tây thường chứa độc tố glycoalkaloids với hàm lượng cao trong mầm, vỏ khoai tây. Khả năng gây bệnh dạ dày và thậm chí tử vong từ ngộ độc glycoalkaloids đã được nghiên cứu. Glycoalkaloids không bị phá hủy bởi quá trình nấu nướng. Do đó tránh ăn mầm và loại bỏ tất cả phần màu xanh trên củ khoai tây hoặc các phần bị hư hỏng trước khi nấu. Không ăn các củ khoai tây đã nấu chín nhưng vẫn còn vị đắng.

Đậu tây

Hạt đậu tây và hạt đậu đỏ có chứa độc tố lectins với hàm lượng cao. Nghiên cứu cho thấy khi ăn 4-5 hạt đậu sống có thể gây đau dạ dày nặng, nôn mửa và tiêu chảy. Để loại trừ độc tố này nên ngâm hạt ít nhất 5 giờ, sau đó đun sôi kỹ trong nước ít nhất 10 phút. Không nên nấu đậu ở nhiệt độ thấp và thời gian kéo dài vì không thể phá hủy hết chất độc. Hạt đậu nấu không đúng nhiệt độ có thể còn gây độc hơn so với những hạt thô (chưa nấu).

Khoai mì và măng

Độc tố cyanogenic được tìm thấy trong khoai mì (sắn) sống và trong măng. Để tránh chất độc này, khoai mì phải được bỏ vỏ và nấu chín khi ăn. Măng tươi nên được thái lát mỏng theo chiều dọc, loại bỏ phần xơ dày bên ngoài, đun trong nước muối nhẹ 8-10 phút để loại bỏ hoàn toàn độc tố này.

TS Nguyễn Minh Thủy
(Trường đại học Cần Thơ)

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.