Tình nguyện vì cộng đồng

03/05/2014 08:47 GMT+7

Khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014, tuổi trẻ Đà Nẵng đã xung kích, đi đầu trên tất cả các hoạt động kinh tế, an sinh xã hội…

Tình nguyện vì cộng đồng
Hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc tại Đông Giang (Quảng Nam) của Đoàn khối các cơ quan - Ảnh: Đức Dũng

Ưu tiên đến với bà con vùng sâu vùng xa

Cùng với sự phát động của Đoàn khối các cơ quan TP. Đà Nẵng, hàng trăm Đoàn viên thanh niên là các y bác sĩ đến từ các bệnh viện tại Đà Nẵng lần lượt lên đường đến các xã vùng sâu, vùng xa khám chữa bệnh cấp phát thuốc cho bà con nghèo. Gần nhất là chuyến tình nguyện “Niềm tin A Vương”, đến với hàng nghìn người dân hai khu tái định cư Cutchrun và Pachepalanh (xã MàCooih, H. Đông Giang, Quảng Nam).

“Đây là hai trong ba khu tái định cư được xây dựng vào năm 2005 để di dời dân trong vùng lòng hồ thuỷ điện A Vương. Mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ nhiều mặt thông qua các chính sách di dời, tái định cư… song đời sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là vấn đề chăm sóc sức khỏe, với hơn 90% là đồng bào dân tộc thiểu số”, anh Trà Thanh Quang, Bí thư Đoàn khối các cơ quan TP. Đà Nẵng cho biết. Giữa cái nắng khắc nghiệt đầu hè, bà ATu Thị Nhân Hậu (khu TĐC Cutchrun) vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt khám bệnh của mình, bà phấn khởi nói: “Lần nào nghe có các bác sĩ trẻ lên khám bệnh chúng tôi cũng bằng mọi cách đến khám cho được. Các bác sĩ tận tình và chu đáo lắm. Người già, phụ nữ, trẻ em bao giờ cũng được ưu tiên”.

Không chỉ các cơ sở Đoàn, các câu lạc bộ, đội nhóm tại Đà Nẵng cũng tích cực phối hợp với các nhóm y bác sĩ, nhóm sinh hoạt kỹ năng tổ chức thăm khám, tặng quà cho bà con ở các xã vùng cao, xã biên giới của các huyện Tây Giang, Nam Giang, Nam Trà My, Bắc Trà My (Quảng Nam). “Trưởng thành hơn qua mỗi chuyến đi, đó là điều dễ dàng nhận thấy ở các bạn trẻ. Không gì bằng mỗi cá nhân tự ý thức được phần việc và trách nhiệm của mình với người khác, với cộng đồng và biết sẻ chia giá trị sống”, Hồ Hoàng Nam - Phó CN CLB Cuộc sống sẻ chia, CLB từng đạt giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2013 chia sẻ.

Hoạt động tình nguyện  cần thiết thực

“Để hoạt động tình nguyện được triển khai đúng với ý nghĩa, thiết thực và đúng tinh thần vì cộng đồng, các cơ sở đoàn nên tổ chức các hoạt động có trọng tâm và mục đích rõ ràng, hạn chế các hoạt động mang tính phong trào, bề nổi. Trong năm nay, các chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bà con vùng sâu vùng xa; giáo dục kỹ năng sống và gần gũi, cảm hóa thanh thiếu niên hư; hỗ trợ sữa chữa, xây mới nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo; hiến máu tình nguyện… là những phần việc cụ thể được Thành Đoàn Đà Nẵng phát động và được các cơ sở Đoàn tích cực hưởng ứng”, anh Quang cho biết thêm.

Năm tình nguyện 2014 đã đi được 1/3 chặng đường. Tại Đà Nẵng, ngay khi phát động Tháng Thanh niên, Năm Thanh niên tình nguyện 2014 thì mỗi cán bộ, ĐVTN đã sẵn sàng với những “sản phẩm”, “phân việc”, “công trình” cụ thể. Hàng chục thanh thiếu niên hư đã được các cơ sở Đoàn cảm hóa, hướng nghiệp, tạo việc làm. Hơn 20 đợt hiến máu tình nguyện được tổ chức, tiếp nhận gần 8.000 đơn vị máu. Các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc được điều phối, triển khai hàng tháng với hàng nghìn lượt người được chăm sóc sức khỏe… “Các hoạt động tình nguyện được triển khai đều đã khơi dậy ngọn lửa khát khao cống hiến của thanh niên, đánh thức lòng tự tôn dân tộc, để các bạn trẻ ý thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của thành phố”, Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng Nguyễn Bá Cảnh khẳng định.

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.