Vụ chìm phà Sewol: Thủy thủ đoàn được lệnh bỏ mặc chiếc phà

24/04/2014 15:10 GMT+7

(TNO) Một thành viên thủy thủ đoàn ngày 24.4 cho biết cô và các đồng nghiệp được lệnh từ bỏ phà Sewol trong lúc nó đang chìm.

(TNO) Một thành viên thủy thủ đoàn ngày 24.4 cho biết cô và các đồng nghiệp được lệnh từ bỏ phà Sewol trong lúc nó đang chìm, mặc cho nhiều hành khách vẫn còn mắc kẹt bên trong.

 
Lực lượng cứu hộ tại khu vực chìm phà Sewol - Ảnh: Reuters

Công tác điều tra nguyên nhân vụ chìm phà Sewol tập trung vào lỗi con người và sự cố kỹ thuật. Phà Sewol, chở 476 người đi từ thành phố Incheon để đến đảo Jindo, bị chìm ở ngoài khơi đảo Jindo, Hàn Quốc vào ngày 16.4.

Chiếc phà chìm trong vòng 2 tiếng, nhưng thuyền trưởng Lee Joon-seok lại ra lệnh cho tất cả hành khách, đa số là học sinh trung học, phải giữ nguyên vị trí trong cabin, khiến việc sơ tán bị trì hoãn.

Vào thời điểm xảy ra vụ chìm phà, thuyền trưởng Lee không điều khiển chiếc phà. Nữ thuyền phó ít kinh nghiệm đã cầm lái. Khi tai nạn xảy ra, ông Lee và một số thành viên thủy thủ đoàn lại là những người rời khỏi chiếc phà đang chìm đầu tiên.

Các phóng viên đã đặt câu hỏi cho một nữ thành viên thủy thủ đoàn (không công bố danh tính), khi cô được giải từ tòa án về nơi tạm giam vào ngày 24.4.

Cô này cho biết: “Chúng tôi được lệnh phải rời khỏi chiếc phà đang chìm”.

Ông Lee cùng một số thành viên thủy thủ đoàn đã bị bắt với cáo buộc tắc trách, vi phạm Luật Hàng hải và không đảm bảo an toàn cho hành khách trên phà.

Thân nhân hành khách mất tích, người dân và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đã đồng loạt lên án hành động của thuyền trưởng và các thành viên thủy thủ đoàn. Bà Park cho rằng những hành động này là tương đương với “hành động giết người”.

Công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích tiếp tục trong ngày 24.4 và con số thi thể nạn nhân mắc kẹt trong chiếc được tìm thấy tăng lên trong những ngày qua.

Chính quyền Hàn Quốc xác nhận đến ngày 24.4 có 162 người chết và 140 người mất tích trong vụ chìm phà Sewol. Những người mất tích, đa số là học sinh trung học, được cho là mắc kẹt trong tầng 4 của chiếc phà.

Phúc Duy

>> Vụ chìm phà Sewol: Có thể đền bù bước đầu 75 triệu USD
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Các thợ lặn tìm kiếm nạn nhân đối mặt với tử thần
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Phà Sewol bị chìm vì đâm trúng tàu ngầm?
>> Đã tìm thấy 121 người chết vì chìm phà ở Hàn Quốc
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Cuộc gọi kêu cứu đầu tiên
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Vì sao chỉ dùng 1 xuồng cứu sinh?
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Phà Sewol không chuyển hướng đột ngột trước khi chìm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.