Triệt phá 3 “lò” làm rượu ngoại giả

22/12/2005 23:13 GMT+7

Chưa đầy 1 tháng, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP.HCM đã phá 3 "lò" sản xuất rượu giả quy mô lớn, thu giữ hàng ngàn chai rượu giả. Chỉ riêng từ 3 “lò” này, trong vòng 1 năm nay, gần 10 ngàn chai rượu ngoại giả các loại rượu mạnh nổi tiếng đã được tung ra thị trường.

Đầu tháng 12.2005, chúng tôi cùng một anh bạn Việt kiều, là nhân viên pha chế rượu ở một khách sạn lớn tại Mỹ đến vũ trường ở Q.1 gọi một chai rượu ngoại với giá 1,2 triệu đồng. Chai rượu ngoại được đưa ra, anh bạn Việt kiều lắc mạnh rồi lật ngược chai rượu, bọt bong bóng nổi đầy đáy chai. Mở chai rượu ra thử, vị rượu chát và hương nồng nặc... Sau khi đưa ra nhiều chứng cứ thuyết phục, cuối cùng nhân viên vũ trường không nói một lời nào mà chỉ ôm chai rượu giả chạy vào bên trong đổi chai khác...

Trao đổi với Báo Thanh Niên, thượng tá Nguyễn Minh Thông, Phó phòng PC15 khuyến cáo: "Theo quy luật, cuối năm, nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm tăng đột biến, trong đó có rượu, từ đó xu hướng sản xuất hàng giả cũng tăng. Sau vụ triệt phá các "lò" rượu này, Cơ quan CSĐT đã xác định được quy luật của bọn sản xuất hàng giả rất tinh vi, dụng cụ dùng để sản xuất cũng rất gọn gàng, sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó để tránh sự theo dõi của công an địa phương. Vì vậy, người dân khi tiêu thụ rượu phải hết sức cẩn thận và nếu sử dụng đúng rượu giả thì rất độc hại và hậu quả khó lường".

Thực tế, từ lâu không ít người tiêu dùng đã uống phải rượu giả nhưng không phải ai cũng phát hiện ra bởi rượu giả được đưa ra lò giống y như rượu chính hiệu. Mới đây, ngày 20.12, Cơ quan CSĐT đã bắt quả tang 3 đối tượng đang pha chế rượu ngoại giả, gồm: Cấn Kim Khôi (29 tuổi), Cấn Văn Thông (46 tuổi) và Nguyễn Thị Hoa (26 tuổi), đều quê ở Hà Tây, tại nhà trọ số 119/25 khu phố 1, P.Hiệp Thành, Q.12, thu giữ 52 chai rượu ngoại mang nhiều nhãn hiệu nổi tiếng... cùng nhiều dụng cụ pha chế. Qua đấu tranh, Khôi đã khai nhận thêm một cơ sở sản xuất khác ở 58/47H, tổ 58A, khu phố 1, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12 và CSĐT đã thu giữ thêm 56 thùng rượu (loại thùng 20 chai và 15 chai), trong đó có cả rượu nếp mới, lúa mới của Công ty rượu Hà Nội (Halico) cũng được sản xuất tại 2 "lò" rượu của Khôi. Trước đó không lâu, vào cuối tháng 11, Cơ quan CSĐT cũng đã phá một "lò" rượu khác tại nhà số 17 đường Trục, P.13, Q.Bình Thạnh do hai anh em Bùi Thanh Khương và Bùi Thanh Vân tổ chức. Tại đây, Cơ quan CSĐT đã phát hiện hơn 200 thùng rượu ngoại (đa số là XO và VSOP), mỗi thùng từ 10 - 20 chai; 25 can rượu dùng để pha chế; 2 bao lớn tem chống hàng giả, tem nhập khẩu; nhiều bao chứa hộp đựng rượu ngoại cùng nhiều tang vật khác... Một cán bộ của Cơ quan CSĐT nhận định: "Đây là đường dây sản xuất rượu ngoại giả lớn nhất từ 5 năm trở lại đây bị triệt phá".

Cồn, hương liệu (chưa xác định) mua ở chợ hóa chất Kim Biên - (ảnh: Đàm Huy)

Tại trụ sở công an, Khôi khai nhận về quy trình pha chế rượu giả khiến ai cũng phải giật mình. Khôi dùng một chai rượu ngoại thật pha chế với rượu nội cùng phẩm màu, hương liệu chế biến thành... 6 chai rượu ngoại giả. Toàn bộ hóa chất cần thiết như hương liệu, cồn, phẩm màu... Khôi đều mua ở chợ hóa chất Kim Biên. Cách pha chế rượu giả của "lò" rượu Khương, Vân cũng na ná như Khôi song quy mô lớn hơn nhiều: mỗi ngày sản xuất và tiêu thụ được khoảng 30 chai rượu ngoại. Khương, Vân đã mua hương liệu cognac, whisky, cồn, nước màu đen... tại chợ Kim Biên và trên thị trường để pha chế. Tại các "lò" rượu này, Cơ quan CSĐT đã thu giữ một số lượng lớn nắp vỏ chai rượu ngoại giả được sản xuất rất tinh vi mà theo họ khai nhận là mua ở Chợ Lớn. Nhưng đáng chú ý hơn là tem nhập khẩu, tem chống giả dù rất khó in ấn nhưng các chủ "lò" rượu giả vẫn có trong tay vô số kể, số lượng lên đến hàng ngàn chiếc. Đối tượng tiêu thụ rượu giả từ các "lò" nói trên chính là các cửa hàng tại TP.HCM và các tỉnh miền Tây, miền Trung.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.