Lạc quan tương đối

19/12/2010 23:41 GMT+7

Trong đánh giá về một năm thực hiện chiến lược mới cho Afghanistan, Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ra khá thận trọng. Có thể thấy 2 ý của ông Obama là chiến lược ấy chưa cần phải thay đổi và mọi khả năng vẫn được để ngỏ tùy tình hình ở Afghanistan và kế hoạch bắt đầu rút quân trong năm sau.

Một năm trước, Mỹ công bố chiến lược mới cho Afghanistan. Trong đánh giá vừa rồi của ông Obama, Mỹ và NATO đã đạt một số kết quả nhưng chúng “mong manh và dễ bị đảo ngược”. Thông điệp Tổng thống Mỹ muốn phát đi là chiến lược không sai, nhưng phải cần thêm thời gian.

Thực tế ở Afghanistan và Pakistan cho thấy Mỹ và NATO chưa đạt được những mục tiêu đề ra. Cuộc chiến nhằm vào Taliban vẫn như “đấm bị bông”. Quan hệ với chính quyền của Tổng thống Hamid Karzai lại ngày càng trắc trở và thiếu tin cậy. Vai trò của Pakistan cũng chưa được như Mỹ và NATO trông đợi. Hơn nữa, Taliban dường như lại đang thắng thế trong mọi dự kiến giải pháp chính trị cho cuộc chiến.

Nhưng ông Obama cần chuẩn bị dư luận cho cuộc vận động tranh cử tổng thống tới, trong đó việc thực hiện cam kết rút quân khỏi Afghanistan và chấm dứt cuộc chiến này đóng vai trò quan trọng. Điều có ý nghĩa quyết định là bắt đầu quá trình rút quân chứ không phải dứt khoát phải hoàn tất quá trình ấy trong thời gian hạn định. Ông Obama cần tỏ ra lạc quan, dù chỉ hạn chế, để ngăn chặn tâm lý bi quan. Phải đánh giá như vậy thì mới hy vọng thuyết phục dư luận tin rằng chiến lược này đúng đắn và Mỹ sẽ rút quân về trên thế thắng.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.