Theo dõi các hoạt động của máy tính với FileMon

24/12/2004 09:32 GMT+7

Đôi khi bạn rất muốn biết máy tính đang làm gì. Có những hoạt động diễn ra ngay trước màn hình như một chương trình đang chạy, hay có những hoạt động âm thầm như tính năng Auto Protect của chương trình chống virus. Để có thể biết chúng diễn ra lúc nào, bạn hãy dùng chương trình FileMon, có tại trang web: www.sysinternals.com.

FileMon theo dõi các chương trình đang làm việc trong máy, rồi thông báo những hoạt động của chương trình đó lên màn hình với thời gian cụ thể. Thông báo của chương trình rất chi tiết, gồm tên chương trình, đường dẫn tới thư mục của nó, hoạt động của nó là gì, ví dụ như đang đọc, đang nhận thông tin... hoạt động đó có thành công không. Bạn cũng có thể lưu giữ các quá trình đó. Nhưng nếu để chương trình liệt kê hết các hoạt động ra thì sẽ làm chậm tốc độ máy, vì nó khá nhiều.
Nếu chỉ muốn giám sát một thư mục nhất định, bạn hãy dùng bộ lọc (Filter). Chọn Options và ấn vào Filter/Highlight. Một cửa sổ hiện ra trước mắt. Nếu bạn muốn chương trình giám sát tất cả thì đánh dấu * vào ô Include, còn nếu muốn theo dõi thư mục Windows của ổ C thì gõ *c:\windows* vào ô Include (ghi nhớ là đánh dấu * ở 2 bên). Nhưng nếu không muốn theo dõi một thư mục nào đó trong thư mục Windows (ví dụ như System) mà chỉ theo dõi các thư mục khác thì gõ *c:\windows\system* vào ô Exclude.

Nếu có một ngày nào đó bạn tự hỏi: “Ai đã đụng vào thư mục này khi mình vắng mặt?” thì hãy nhờ “thám tử” FileMon, nó sẽ rất có ích trong việc này.

Nguyễn Việt Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.