Di tích Gò Tháp - Đồng Tháp

13/10/2004 16:15 GMT+7

Gò Tháp là vùng đất mới được cư dân người Việt từ đàng ngoài vào khai hoang lập nghiệp mở mang bờ cõi đất nước từ những năm cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII khi vùng đất này còn hoang hóa vô chủ với rừng rậm sình lầy, thiên nhiên đầy khắc nghiệt “muỗi kêu như sáo thổi, đĩa lội như bánh canh”...

Di tích Gò Tháp có diện tích 320 ha, nằm trên địa bàn hai xã Mỹ Hòa và Tân Kiều thuộc huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Khu trung tâm (Gò Cát nổi), là khu bảo tồn văn hóa Phù Nam đã được khai quật, bao gồm các di tích kiến trúc, mộ táng, di tích trưng bày ngoài trời có mái che phục vụ du khách. Trên gò nhiều cổ thụ che cái nắng cháy bỏng của Đồng Tháp Mười. Đứng ở đây tận hưởng làn gió mát mẻ từ đồng nội thổi về nhìn những vườn tràm xen lẫn năn, sậy, sen, lúa trời... với một màu xanh vô tận thật là sảng khoái và thú vị.

Khu văn hóa lễ hội và dịch vụ du lịch có diện tích 30 ha. Nơi đây bố trí nhà nghỉ, nhà hàng, tháp sen, sân khấu ngoài trời, khu đua thuyền và các công trình vui chơi giải trí khác. Các di tích văn hóa như: Tháp Mười Cổ Tự, Đền thờ Thiên Hộ Dương, Đốc Binh Kiều, Miếu Bà Chúa Xứ cũng được tôn tạo, phục vụ khách tham quan chiêm bái. Hàng năm có hai kỳ lễ hội truyền thống dân gian vào rằm tháng 3 âm lịch: vía Bà Chúa Xứ và rằm tháng 11 âm lịch: Tưởng niệm hai vị anh hùng dân tộc Võ Duy Dương (Thiên Hộ Dương) và Đốc Binh Kiều, đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách hành hương về Gò Tháp để chiêm ngưỡng những kiến trúc cổ của nền văn hóa Óc Eo, cùng thưởng ngoạn sinh hoạt “học trò lễ”, “nhạc lễ”, “múa lân” và các hoạt động văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí khác.

Khu du lịch văn hóa lịch sử có diện tích 20 ha vừa đưa vào sinh hoạt nhằm tái hiện lịch sử văn hóa xưa và nay của Gò Tháp. Khu du lịch sinh thái kéo dài từ phía bắc và tây nam, có diện tích 167 ha, nơi này sẽ tái tạo bảo tồn hệ sinh thái động vật vùng ngập nước, xây dựng nơi nghỉ dưỡng cùng các trò chơi dân gian. Là một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia - Gò Tháp chẳng những nổi tiếng với các loài động thực vật đa dạng, đặc trưng của vùng sinh thái ngập nước tiêu biểu như: rắn, rùa, trăn, các loại chim, cỏ năn, sậy, lúa trời... mà còn nổi tiếng với địa hình hiểm trở, địa điểm lý tưởng của anh hào chọn làm nơi chống giặc ngoại xâm giữ nước. Thời kỳ đầu chống Pháp, đây là đại bản doanh của các anh hùng dân tộc như: Trương Định, Nguyễn Trung Trực, Thiên Hộ Dương, Đốc Binh Kiều... 9 năm kháng chiến, nơi đây là căn cứ của Xứ ủy Nam kỳ, Tỉnh ủy Mỹ Tho, Tân An, Long Châu Sa...

Tương lai không xa, du khách đến đây sẽ được lên tháp mười tầng, ngắm nhìn vùng Tháp Mười bao la, tham gia các hoạt động vui chơi giải trí, thưởng thức các món ăn đặc sản, tham gia các lễ hội truyền thống và nghỉ ngơi trên các nhà sàn đơn sơ nhưng hiện đại giữa vùng Đồng Tháp Mười, mang vẻ đẹp bí ẩn với bề dày lịch sử văn hóa truyền thống mà khó thể tìm thấy ở nơi khác.

(Theo Báo Bình Dương)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.