Chia tài sản đóng góp lúc yêu

02/12/2013 03:00 GMT+7

Lúc yêu nhau tôi và anh cùng góp tiền mua đất. Kết hôn được 1 tháng thì mới hoàn thành xong thủ tục, tuy nhiên tôi vẫn để mình anh đứng tên. Nay ly hôn anh chỉ đồng ý chia nhà, không chia đất? (lethanh…@...)

 

Trường hợp trên chị cần xem kỹ tình trạng pháp lý chủ quyền đất, nhất là thời điểm đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất chỉ một mình chồng đứng tên, nhưng việc cấp giấy chứng nhận là trong thời kỳ hôn nhân (sau khi anh chị đã đăng ký kết hôn) thì đó vẫn là tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng. Khi ly hôn về nguyên tắc được chia đôi.

Trường hợp nếu việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước khi kết hôn, thì về nguyên tắc đó là tài sản riêng của chồng. Nếu chồng chị thừa nhận rằng chị có đóng góp tiền mua đất thì đó vẫn là tài sản chung; trường hợp chồng không thừa nhận thì chị phải có bằng chứng chứng minh việc đóng góp tiền mua đất (chẳng hạn như: làm chứng của bên bán, người môi giới, giấy tờ đặt cọc, biên nhận tiền, giấy chuyển tiền…). Nếu có chứng cứ thì tòa án vẫn xem xét và chị có thể được chia theo công sức, mức độ đóng góp.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.