Ngoại trưởng Mỹ: Không trao cho Iran quyền làm giàu uranium

24/11/2013 12:35 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào ngày 24.11 khẳng định thỏa thuận vừa đạt được giữa Iran và nhóm E3+3 không trao cho Tehran quyền làm giàu uranium.

>> Quan chức Iran: Chương trình làm giàu uranium được thừa nhận
>> Đã 'đạt được thỏa thuận' về chương trình hạt nhân của Iran


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

“Bước đầu tiên này (thỏa thuận vừa đạt được) không hề thể hiện việc Iran có quyền làm giàu uranium”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ, bác bỏ tất cả các suy diễn rằng nó có hàm ý ngược lại.

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra gần như ngay sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố rằng thỏa thuận vừa đạt được giữa các bên vào ngày 24.11 bao gồm một đoạn thể hiện "rõ ràng rằng việc làm giàu uranium vẫn sẽ tiếp tục”.

Ngay trước đó, tờ New York Times (Mỹ) cũng đưa tin khẳng định thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran sẽ có hiệu lực trong 6 tháng. Theo đó, Iran đồng ý ngừng làm giàu uranium với cấp độ trên 5%.

Để thực hiện cam kết này, Iran sẽ gỡ bỏ hệ thống liên kết giữa các máy ly tâm, theo New York Times.

Nhật báo Mỹ này cũng dẫn nội dung thỏa thuận đạt được cho biết toàn bộ lượng uranium đã được làm giàu ở cấp độ 20% của Iran sẽ được làm giảm nồng độ, hoặc sẽ bị ôxy hóa, để không thể dùng vào mục đích quân sự.

Tuy nhiên, thỏa thuận không buộc Iran ngừng làm giàu uranium ở cấp độ 3,5% hoặc hủy bỏ các máy ly tâm mà nước này đang sở hữu.

Hoàng Uy

>> Đàm phán hạt nhân Iran sắp đạt kết quả
>> 6 cường quốc kỳ vọng đạt thỏa thuận với Iran về hạt nhân
>> Nga, Israel bất đồng về chương trình hạt nhân Iran
>> Israel cùng Ả Rập Xê Út lên kế hoạch đánh Iran?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.