Không sử dụng Peritol cho trẻ dưới 2 tuổi

08/12/2007 00:55 GMT+7

Hôm qua 7.12, Cục Quản lý dược VN đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế về việc sử dụng Peritol trong điều trị.

Văn bản nêu rõ, gần đây, một số địa phương đã lạm dụng thuốc Peritol (chứa hoạt chất cyproheptadine) để điều trị biếng ăn cho trẻ em. Cyproheptadine là hoạt chất thuộc nhóm kháng histamine, được chỉ định trong các trường hợp dị ứng (mề đay cấp và mạn tính, ngứa, viêm mũi dị ứng...).

Cyproheptadine còn có tác dụng kháng serotonin, do vậy có tác dụng làm tăng cân, kích thích thèm ăn, có thể sử dụng cho bệnh nhân suy nhược cơ thể, kiệt sức. Tuy nhiên, thuốc chống chỉ định cho bệnh nhân dị ứng với các thành phần của thuốc, hen cấp tính, phụ nữ có thai và cho con bú, đặc biệt không sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi. Cục Quản lý dược yêu cầu phải thông báo cho các đơn vị điều trị biết để tránh tình trạng lạm dụng thuốc. 

* Chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết: Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm khắc việc các bác sĩ lạm dụng thuốc Peritol để trị chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.