Mở đột phá, quyết thắng!

01/12/2007 02:12 GMT+7

Khó có thể nói ngay bây giờ về đối thủ Malaysia, khi đội hình của họ gồm nhiều cầu thủ trẻ mà U.23 VN chưa có dịp đối đầu. Kể cả HLV của họ - ông Sathianathan - ta cũng chưa biết nhiều. Nhưng có thể biết, qua buổi tập đầu tiên của họ, là Malaysia vẫn sẽ giữ lối chơi truyền thống thiên về thể lực và tận dụng chiều cao cầu thủ bằng lối đá biên tạt cánh đánh đầu. Sẽ có những đường chuyền dài, bổng vượt tuyến mà một vài cầu thủ tuyến giữa của họ có khả năng thực hiện khá tốt.

Nếu tính về kinh nghiệm, độ tinh quái, kể cả kỹ thuật cá nhân, thì U.23 VN nhỉnh hơn U.23 Malaysia. Nhưng tính về thể hình và thể lực, thì đối thủ nhỉnh hơn chúng ta. Vì thế, lối chơi của mỗi bên sẽ phát huy tối đa sở trường và cố gắng hạn chế tối thiểu sở đoản của mình. Trước một Malaysia còn non trẻ (nhưng thành tích tập huấn vừa qua của họ là khá tốt) thì cách tốt nhất để U.23 VN tìm lợi thế là  đánh phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc, khi hàng phòng ngự Malaysia không thật vững chắc, lại thiếu trụ cột trung vệ Mohd Aidil do bị treo giò, có thể gặp lúng túng nếu bị pressing bất ngờ.

Nhưng có thể trận đấu sẽ cân bằng sau 15 phút đầu, và từ đây, khu vực giữa sân trở thành điểm nóng. Không chỉ là tranh chấp, mà tiền vệ trung tâm của đội nào chơi nổi bật hơn, có những đường chuyền tốt hơn cho tuyến trên, đội bóng ấy sẽ chiếm ưu thế. Lối đánh biên bằng những pha dốc bóng về cuối sân rồi trả ngược phối hợp giữa tiền vệ cánh và hậu vệ biên là sở trường của U.23 VN, nó sẽ tạo được những tình huống đột biến uy hiếp khung thành Malaysia nếu hai tiền đạo Công Vinh - Thanh Bình di chuyển tốt thu hút hàng thủ Malaysia. Một khi Vũ Phong và Tấn Tài biết liên tục đảo cánh và dám cầm bóng xuyên chéo vào trung lộ, họ có thể tạo được những khe hở giữa hậu vệ biên và trung vệ của đối phương. Chỉ cần như thế, Thanh Bình sẽ chạy chỗ và đón bóng tung những pha dứt điểm bất ngờ.

Không thể nói U.23 Malaysia khó chơi hơn những đối thủ mà U.23 VN từng giáp mặt trong suốt năm nay, nhưng với từng đối thủ lại xuất hiện những khó khăn riêng. Điều người hâm mộ lo ngại nhất là thể lực và điểm rơi phong độ của cầu thủ U.23 VN. Cặp trung vệ, nếu là Việt Cường và Long Giang, cũng chưa làm người hâm mộ yên tâm, do hai cầu thủ này còn quá ít những trận thi đấu cùng nhau. Mai Xuân Hợp và Long Giang đã có nhiều thử thách với nhau hơn, nhưng trong hiện tại, phong độ của Hợp lại không cao. Cũng có thể lo lắng về tuyến giữa của U.23 VN, khi chúng ta thiếu hẳn một tiền vệ trung tâm biết phân phối bóng và giữ nhịp lối chơi. Và khả năng "co giãn" của hai tiền vệ trung tâm cũng chưa cao: sẵn sàng lùi về hỗ trợ phòng ngự nhưng biết bung lên đúng lúc để kết nối với tuyến trên. Sự hiểu ý đến mức tinh tế giữa Công Vinh và Thanh Bình cũng chưa có, dù đây là cặp tiền đạo tốt nhất của U.23 VN bây giờ. Nhưng nếu phải thay một trong hai người bằng một tiền đạo dự bị, thì sự lúng túng sẽ đến ngay.

Chính vì thế, tôi rất tiếc khi Quang Hải bị loại vào phút chót, dù cầu thủ này đã hết sức cố gắng và trên thực tế đang có phong độ rất tốt. Nếu là một tiền đạo dự bị đúng nghĩa cho U.23 VN lúc này, thì đó chính là Quang Hải chứ không phải Anh Đức hay Tiến Thành như ông Riedl khẳng quyết. Nhưng biết làm sao được! Bây giờ, trên cơ sở những cầu thủ hiện có, phải làm sao duy trì được sự liên kết giữa ba tuyến dù phải thay người hay chuyển đổi vị trí trên sân. Nếu chúng ta chưa hiểu nhiều về U.23 Malaysia, thì ngược lại, tôi có cảm giác HLV Sathianathan đã nghiên cứu khá kỹ về lối chơi của tuyển VN, cả chỗ mạnh và chỗ yếu của đội tuyển chúng ta. Dĩ nhiên, họ sẽ tập trung khoét vào chỗ yếu mà chúng ta không thể nói ra bây giờ. Nhưng bóng đá là vậy. Không chỉ các cầu thủ trên sân trực tiếp mang lại kết quả, mà cách "hiểu người hiểu ta" của ban huấn luyện sẽ góp phần rất lớn làm nên kết quả trận đấu. Hãy mạnh dạn mở đột phá, chơi đột biến, chơi bốc lửa, U.23 VN sẽ giành chiến thắng trong trận đầu ra quân, một chiến thắng vô cùng quan trọng cho mục tiêu cuối cùng của U.23 VN.

T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.