EU thông qua chiến lược mới chống khủng bố

03/12/2005 00:47 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ các nước Liên minh châu u (EU) - diễn ra trong hai ngày 1-2.12 tại Brussels (Bỉ) - đã thông qua một chiến lược mới chống khủng bố, nhưng vẫn còn đó nhiều vấn đề…

Ngay trong ngày khai mạc hội nghị, các bộ trưởng EU đã thông qua hàng loạt biện pháp mới chống khủng bố gồm cắt nguồn tuyển dụng khủng bố; tăng cường bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng; bắt giữ và điều tra các nghi can khủng bố và sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra khủng bố. Chiến lược này được xây dựng và củng cố từ sau hàng loạt vụ đánh bom tàu hỏa ở Madrid (Tây Ban Nha) hồi năm 2004 và các vụ đánh bom ở London (Anh) vào tháng 7 này. Chiến lược mới giúp phác thảo các mục tiêu an ninh của EU và giúp chúng trở nên phổ biến với đại bộ phận người dân châu u.

Tuy nhiên, các biện pháp như tăng cường quyền hạn cho cảnh sát tiếp cận với các dữ liệu từ điện thoại và internet cũng như việc cho phép các nhà chức trách xóa sổ những trang web cực đoan vẫn chưa nhận sự đồng thuận từ các quan chức EU do "đụng" phải vấn đề quyền cá nhân. Các bộ trưởng tư pháp và nội vụ EU cũng đồng ý với nhu cầu bảo lưu dữ liệu truyền thông vì chính biện pháp này đã giúp các nhà điều tra truy tìm ra tung tích những nghi can trong vụ đánh bom ở thủ đô Madrid làm 191 người thiệt mạng. Thế nhưng, các bộ trưởng chưa thống nhất được về thời gian lưu trữ những dữ liệu này, ai sẽ đứng ra trả chi phí lưu trữ thông tin cũng như ai có quyền tiếp cận nguồn tin này.

Chiến lược mới chống khủng bố của EU được đưa ra ngay khi các nhà điều tra Bỉ buộc tội 5 người dính líu đến một nhóm khủng bố đã gửi đồng bọn đến Iraq, trong đó có một phụ nữ tên là M.Degauque, 38 tuổi đã tự sát khi thực hiện không thành công vụ đánh bom nhằm vào binh lính Mỹ gần Baghdad hồi tháng trước. Việc cho phép đi lại tự do giữa các nước thuộc EU và vị trí địa lý của khối này nằm ở phía bắc thế giới Hồi giáo đã làm cho EU trở thành trung tâm hậu cần hấp dẫn cho các tổ chức khủng bố quốc tế. Nhưng việc trộn lẫn các hệ thống luật pháp khác nhau của EU đã gây khó khăn cho hợp tác chống khủng bố. Hồi năm ngoái, các đề nghị thành lập một cơ quan tình báo trung ương cho EU đã bị Đức và Pháp phản đối vì cho rằng việc chia sẻ thông tin tình báo giữa quá nhiều nước và giữ nó được bí mật là phi thực tế. Nhiều quốc gia châu u cảnh giác với biện pháp chống khủng bố của Mỹ vì cho rằng các biện pháp đó vi phạm nhân quyền và dung dưỡng cho hành động tra tấn. Năm nay ở Ý, một quan tòa đã phản đối việc kết tội 5 nghi can Hồi giáo vốn bị buộc tội tuyển thành viên khủng bố cho các hoạt động nổi loạn ở Iraq. Vị quan tòa này cho rằng đó không phải là hành động khủng bố. (IHT, AFP)

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.