Nhiều trẻ em Mỹ nhiễm biến thể Delta, chuyên gia y tế nói gì?

La Vi
La Vi
22/08/2021 08:19 GMT+7

Không giống như những biến thể Covid-19 trước đó, Delta đang gây lo ngại lớn vì nguy cơ nhiễm ở trẻ em. Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, từ ngày 29.7-5.8, gần 94.000 ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em đã được báo cáo.

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng Mỹ, cho biết: "Biến thể Delta dễ lây lan hơn. Đó là lý do tại sao có nhiều ca mắc do biến thể này ở trẻ em hơn". 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), biến thể Delta dễ lây hơn gấp đôi so với các biến thể trước đó. Vì trẻ em chưa được chủng ngừa, nên đối tượng này nằm trong nhóm có nguy cơ nhiễm virus cao hơn. 
Vậy biến chủng Delta sẽ hoạt động ở cơ thể trẻ em như thế nào?

Dữ liệu cho thấy Delta có thể ngày càng ảnh hưởng tới trẻ em hơn các biến thể trước đây.

Reuters

Triệu chứng 
Hiện vẫn còn quá sớm để kết luận có hay không sự khác biệt đáng kể về triệu chứng giữa các biến thể Covid-19 khác và Delta. 
Theo Trường Y Yale, các triệu chứng như ho và mất khứu giác ít phổ biến hơn nếu nhiễm biến thể Delta. Trong khi đó, người nhiễm biến thể này thường nhức đầu, đau họng, chảy nước mũi và sốt. 
Tiến sĩ Michael Grosso, giám đốc y tế và chủ nhiệm khoa nhi tại Bệnh viện Hungtinglon thuộc Northwell Health, cho biết: "Các triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên là sốt và ho. Các triệu chứng ở mũi, đường tiêu hóa hay phát ban ít xảy ra hơn nhiều". 
Trước đó, hầu hết trẻ em bị bệnh Covid-19 không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, biến thể Delta có thể gây ra nhiều triệu chứng ở nhiều trẻ em hơn trước. 
"Dù là biến thể nào, các bậc phụ huynh đều cần phải lưu ý về những căn bệnh khác do Covid-19 gây ra ở trẻ em", ông Grosso nói. 
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, một căn bệnh nghiêm trọng đáng chú ý là hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C). 
Ông Gross cho hay: "MIS-C, một biến chứng nghiêm trọng không phổ biến do Covid-19, khởi phát vài tuần sau khi nhiễm lần đầu". 
Các triệu chứng của MIS-C bao gồm: đau bụng, mắt đỏ ngầu, đau hoặc tức ngực, tiêu chảy, kiệt sức, đau đầu, huyết áp thấp, đau cổ, phát ban, nôn mửa.
Khi nào cần xét nghiệm Covid-19 cho trẻ? 
Theo bác sĩ nhi khoa Mỹ chuyên về các bệnh truyền nhiễm Paul A. Offit, cần xét nghiệm cho trẻ khi chúng có các triệu chứng bệnh đường hô hấp trên. Các bé có kết quả dương tính với Covid-19 nên được cách ly cho đến khi không còn biểu hiện triệu chứng nào.
Tiến sĩ Grosso cho biết: "Nếu trẻ dương tính với Covid-19 nhưng vẫn đủ khỏe mạnh để không cần nhập viện, bố mẹ nên theo dõi các vấn đề về hô hấp, lượng nước trẻ uống và đặc biệt là biểu hiện bên ngoài". 
Bên cạnh đó, nên đeo khẩu trang ở nhà và mở cửa sổ để thông thoáng. Nếu được, người bệnh nên sử dụng riêng một phòng tắm. 

Chương trình xét nghiệm Covid-19 di động tại bang Texas, Mỹ.

Reuters

Khi nào trẻ em được tiêm vắc xin Covid-19? 
Các thử nghiệm lâm sàng vắc xin ngừa Covid-19 ở trẻ em vẫn đang được tiến hành để xem xét cơ chế hoạt động, cũng như mức độ an toàn và liều lượng thích hợp đối với trẻ. 
Hãng Pfizer nói với CNN rằng nghiên cứu vắc xin Pfizer & BioNTech đã được tiến hành trên hơn 4.600 trẻ em ở ba nhóm tuổi và dữ liệu dự kiến được công bố vào tháng 9. Trong khi đó, nghiên cứu của Moderna được thực hiện trên khoảng 6.700 trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.