Góc nhìn khán giả: Nét duyên dáng mới của Dự báo thời tiết

06/10/2004 22:09 GMT+7

Gần đây, chương trình Dự báo thời tiết trên truyền hình đã thay đổi đáng kể, thu hút nhiều khán giả hơn. Cử chỉ gần như vô thức của khán giả là với tay lấy cái "rờ-mốt" bật ngay sang kênh khác khi trên màn hình xuất hiện mục dự báo thời tiết nay đã không còn. Chưa cần tìm hiểu thông tin thì cái nhìn của khán giả đã bị thu hút bởi một người dẫn chương trình, dễ chịu hơn rất nhiều so với việc đối diện với màn hình đầy những bản đồ và con số vô cảm.

Sự xuất hiện của người dẫn chương trình khiến những thông tin dễ tiếp nhận hơn. Ví dụ, thay vì giới thiệu thời tiết của từng tỉnh hay từng vùng mà nhiều khi khán giả không biết vùng hay tỉnh đó nằm ở đâu, thì nay người dẫn chương trình sẽ chỉ vào vị trí cụ thể trên bản đồ để người xem dễ hình dung. Những phần giải thích cũng được thêm vào sau những thuật ngữ chuyên môn, ví dụ "sức gió mạnh cấp..., tức là từ... km đến... km một giờ", giúp cho thông tin dự báo thời tiết dễ hiểu, gần gũi với đại chúng. Những vấn đề có thể phát sinh cũng được đưa vào, ví dụ với điều kiện thời tiết này thì không nên ra tỉnh X tỉnh Y, điều kiện thời tiết kia rất thích hợp cho các chuyến dã ngoại. Khán giả không nghĩ mình đang nghe dự báo khô khan mà như đang đón nhận lời khuyên chân tình.

Bên cạnh những thay đổi tích cực đó, chương trình vẫn còn một số điều cần tiếp tục cải tiến. Theo tôi, sử dụng người dẫn chương trình là một "con dao hai lưỡi". Họ mang lại cho chương trình sự sinh động và thu hút, nhất là khi tuyệt đại đa số người dẫn chương trình là nữ, nhưng sự chú ý của khán giả đôi khi lại tập trung vào họ nhiều hơn là vào các thông tin. Dự báo thời tiết chỉ xoay quanh mưa nắng, nhiệt độ, còn người dẫn đôi khi lại ăn mặc quá mốt hay quá lấp lánh với bao nhiêu là kim tuyến, khiến khán giả cứ chú ý nhìn các cô hơn là nghe thông tin thời tiết. Một số cô cử chỉ vẫn còn khô cứng, ngượng ngập. Ngoài ra, dù sử dụng người dẫn chương trình, nhưng những thông tin thời tiết vẫn còn khô khan, chưa được mềm mại cho lắm.

Nguyễn Đình Hoàng (TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.