Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014: Nhiều hoạt động sôi nổi, độc đáo

21/04/2014 10:32 GMT+7

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất diễn ra tại Bạc Liêu từ ngày 24 - 29.4 (festivaldoncataituquocgia.baclieu.gov.vn) với chuỗi 21 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, du lịch... hứa hẹn đem đến những ấn tượng đẹp và tràn đầy cảm xúc cho du khách.

Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu 2014: Nhiều hoạt động sôi nổi, độc đáo
Công nhân ngày đêm hối hả làm việc chuẩn bị Festival - Ảnh: Trần Thanh Phong

Thỏa niềm đam mê ĐCTT

Đến với Festival Đờn ca tài tử (ĐCTT) quốc gia chủ đề “Tình người, tình đất phương Nam”, du khách sẽ cảm nhận được đất và người Bạc Liêu hiếu khách, trọng nghĩa, trọng tình thông qua những nỗ lực hết mình cho sự kiện có ý nghĩa lớn lao này. Ngay trước thềm khai mạc có nhiều hoạt động diễn ra như: Triển lãm sinh vật cảnh; Hội chợ thương mại - du lịch; Không gian ĐCTT Nam bộ; Lễ hội ẩm thực Nam bộ, Chương trình nghệ thuật giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của soạn giả Trọng Nguyễn và soạn giả Yên Lang; Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật; Liên hoan ĐCTT toàn quốc; Diễu hành xe cổ; Thả diều nghệ thuật…

Hòa mình vào Không gian ĐCTT Nam bộ cùng với Liên hoan ĐCTT toàn quốc, người dân và du khách sẽ được thỏa niềm đam mê nghệ thuật ĐCTT khi thưởng thức những cung bậc sâu lắng, ngọt ngào của các bài, bản, ngón nghề điêu luyện của các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ nhiều vùng, miền trên cả nước. Đây không chỉ là hoạt động giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà còn góp phần bảo tồn, phát huy, truyền bá nghệ thuật ĐCTT; đặc biệt là giúp thế hệ trẻ - thế hệ kế thừa hiểu, thẩm thấu cái đẹp, cái đặc sắc của loại hình nghệ thuật độc đáo vừa được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bảo tồn và phát triển ĐCTT

Festival sẽ đem đến nhiều bất ngờ thú vị, độc đáo cho du khách thông qua các sự kiện đặc biệt như: Triển lãm nhạc cụ dân tộc nhằm tôn vinh nét đặc trưng, độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam; Triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật và các tác phẩm được trao thưởng Giải báo chí “Bạc Liêu trên đường phát triển”, phản ánh rõ nét, chân thực về một Bạc Liêu năng động, đang bứt phá, tăng tốc để vươn lên;  Đêm chung kết giải thưởng Trần Hữu Trang, đêm khai mạc và bế mạc Festival ĐCTT quốc gia diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh và sân khẩu nổi trong Khu du lịch Hồ Nam với sự tham gia của những gương mặt trẻ, tài năng của sân khấu cải lương cả nước.

Cũng tại Festival, còn diễn ra Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật ĐCTT Nam bộ” với sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam để làm rõ hơn những đóng góp của loại hình nghệ thuật đặc sắc này đối với đời sống nhân dân; góp phần định hướng, đưa ra các giải pháp bảo tồn và phát triển phong trào ĐCTT Nam bộ gắn với phát triển văn hóa du lịch của Bạc Liêu nói riêng, các tỉnh, thành có di sản ĐCTT nói chung.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật đêm khai mạc và bế mạc với sự chuẩn bị công phu, đầu tư hoành tráng sẽ là một trong những dấu ấn khó phai của Festival lần này. Hy vọng rằng “Tình người, tình đất phương Nam” sẽ còn đọng mãi trong lòng du khách mỗi khi nhắc đến Bạc Liêu.

Trên 400 tình nguyện viên, hướng dẫn viên phục vụ du khách

Ông Trần Minh Huấn, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bạc Liêu, cho biết dự kiến có khoảng 3.000 khách mời trong, ngoài nước tham dự Festival ĐCTT quốc gia và hàng chục ngàn lượt người dân, du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí. Do đó, để tạo mọi điều kiện cho du khách an tâm đến với lễ hội, Ban tổ chức đã huy động trên 400 tình nguyện viên, hướng dẫn viên là đoàn viên, thanh niên, học sinh, cán bộ công chức và lực lượng vũ trang sẵn sàng hướng dẫn du khách nơi ăn nghỉ, tham quan sự kiện, các điểm du lịch...

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.