Kế hoạch cuộc đời

15/11/2006 11:33 GMT+7

Câu chuyện với nhà sinh vật của ĐH Nebraska-Lincoln (Mỹ) Lê Tiến Dũng không liên quan gì đến chuyên môn mà anh đang nghiên cứu, lại chỉ xoay quanh một sứ mệnh đặc biệt mà anh chàng tiến sĩ trẻ măng này tự đặt lên vai mình: hỗ trợ cơ hội học tập cho bạn bè, anh em ở quê nhà.

* Cái slogan "promoting science & education" (thúc đẩy khoa học và giáo dục) trên trang web cá nhân www.cynosura.org  của anh có nguồn gốc từ đâu thế?

- Theo nhận định của tôi và có lẽ nhiều người khác thì xã hội ngày nay là xã hội của tri thức, vì thế khoa học và giáo dục đóng vai trò quan trọng trong phát triển cộng đồng cũng như xã hội. Bản thân tôi cũng mong muốn trở thành một người nghiên cứu và giảng dạy khoa học vì thế chọn điều này làm mục tiêu sự nghiệp của mình.

* Nghe thì rất hay. Nhưng làm thế nào để một mục tiêu lớn đến thế có thể thành công khi chỉ trông chờ vào sức của mình anh?


- Việc tạo ra trang web này cũng chỉ để làm cái việc mà trước nay tôi vẫn làm là thúc đẩy khoa học giáo dục ở Việt nam thông qua những việc cụ thể. Chẳng hạn như đưa thông tin học bổng mình biết đến với những bạn đang cần, hướng dẫn và tư vấn cho các bạn trẻ có ý định học sau đại học. Thậm chí hướng dẫn cách xin "postdoc" cho mọi người nữa. Ngoài ra thì việc tạo một trang web thế này còn nhằm để tôi và bạn bè tôi, những người có cơ hội đi nước ngoài nhiều nói lên những điều mình cho là hay là tốt của khoa học, giáo dục nước ngoài mà Việt Nam có thể học tập. Tất nhiên, nó là một kế hoạch của cuộc đời mà, phải lên rất cẩn thận chứ. Tôi đang tạo các khóa học miễn phí online hoặc hỗ trợ các giảng viên trẻ ở VN đưa tài liệu giảng dạy của họ lên mạng để cho sinh viên có thể tham khảo dễ dàng hơn.

 

Hiện tại, dự án này mới ở giai đoạn thử nghiệm, trong thời gian tới sẽ liên kết với các giảng viên trẻ ở VN để mời họ tham gia. Sẽ không bao giờ mình bị đơn độc nếu chọn một mục tiêu tốt. Những bài viết trên mạng đều có sự giúp đỡ, chia sẻ và động viên cũng như phản hồi của rất nhiều thầy cô, bạn bè và cả những người không quen biết. Tôi cũng đang thiết lập mạng lưới các nhà khoa học và giáo dục quan tâm đến phát triển khoa học và giáo dục ở Việt Nam. Trong tương lai gần tôi cũng đưa thêm một hoạt động hỗ trợ các nhà nghiên cứu ở VN trong việc công bố các công trình của họ ở nước ngoài; hỗ trợ về tiếng Anh, chuyên môn...

 

* Kế hoạch cuộc đời, đó thực sự là một điều mà nhiều bạn trẻ còn đang lúng túng, chưa biết mình sẽ đi đâu, về đâu. Anh nghĩ chừng nào thì mình thành công?


- Với lộ trình đã đặt ra thì tôi thấy hiện nay mọi cái đều đi đúng hướng và đúng kế hoạch. Tôi xác định đây là công việc lâu dài chứ không phải chỉ ngày một ngày hai, vì thế nhiều người thấy công việc tiến triển chậm có thể nghĩ tôi đã bỏ cuộc nhưng thực tế không phải vậy. Tôi vẫn đi những bước rất từ tốn, nhưng tôi tin vào con đường mà mình đã vạch ra, đã tính toán và đã quyết định dành cả cuộc đời cho nó. Tôi lại càng tin rằng trên đường đi ấy, chắc chắn sẽ có những người cùng chí hướng với mình. Chỉ cần có cùng một hướng đi, chúng ta sẽ gặp nhau ở điểm đến cuối cùng thôi mà...

 

* Xin cám ơn anh.

T.B

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.