Bộ từ điển di động

08/11/2005 21:49 GMT+7

Nguyễn Duy Linh (hiện công tác tại khoa Công nghệ, Trường ĐH Cần Thơ) vừa cho ra đời phần mềm "Từ điển Anh-Việt cho điện thoại di động M-Dict 1.0". Linh cho rằng, hiện nay việc học và nghiên cứu tài liệu tiếng Anh là một nhu cầu bức thiết với tất cả mọi người, và một quyển từ điển là không thể thiếu. Tuy nhiên, sử dụng từ điển có nhiều hạn chế như mang vác cồng kềnh, tra cứu chậm, không đáp ứng được yêu cầu "mỗi lúc mỗi nơi".

Từ điển điện tử (như Kim tự điển) thì giá quá cao. Trong khi đó, điện thoại di động hiện là một công cụ thông dụng và tiện lợi. "Như vậy, tại sao chúng ta không tận dụng điện thoại di động để đặt vào một từ điển tiếng Anh bỏ túi", Linh nghĩ vậy. Thế là Linh quyết tâm tìm tòi, khảo sát các phần mềm, sử dụng các mã nguồn mở để tạo ra bộ từ điển di động.
Phần mềm M-Dict 1.0 có thể chạy trên các loại điện thoại: Nokia 7650, Nokia 3260, Lenovo P930, Sendo X, Sendo X2, Panasonic x700, Panasonic x800. Ngoài ra, có thể chạy trên các điện thoại có cấu hình: MIDP 2.0, CLDC 1.0 hoặc cao hơn, appication size từ 4Mb trở lên và Heap size từ 2M trở lên.

M-Dict chứa 110.000 từ ngữ tiếng Anh thông dụng. Khi tìm nghĩa tiếng Việt của từ tiếng Anh nào đó, chỉ cần bấm từ đó lên màn hình, sau đó nhấp vào biểu tượng search hoặc OK. Màn hình sẽ hiển thị phần chú giải. Chức năng M-Dict còn cho phép bạn tra nhanh chóng các từ theo thứ tự từ A-Z bằng cách nhập một vài ký tự đầu của từ ngữ tiếng Anh bất kỳ. Linh cho biết, hướng tới anh sẽ phát triển cài đặt tiếp từ điển Việt - Anh và từ điển Pháp - Việt để điện thoại từ điển di động phong phú hơn. Ngoài ra, để người sử dụng bộ từ điển tiện lợi hơn ở phần phát âm, Linh đang tính toán cho chạy phần mềm cài đặt cách phát âm 110.000 từ ngữ tiếng Anh.  Linh nói: "Sau khi xin phép khoa Công nghệ tôi sẽ cho chạy phần mềm M-Dict 1.0 trên trang web mang tên miền: www.cusc.ctu.edu.vn, các bạn nào có nhu cầu cứ tải về sử dụng miễn phí. Thực tế M-Dict 1.0 là một ứng dụng Java trên điện thoại di động, được đóng gói vào một tập tin jar có tên là EVDict.jar. Bằng cách copy tập tin EVDict. Jar vào thẻ nhớ điện thoại ngay lập tức chương trình quản lý file của điện thoại sẽ kích tập tin EVDict. Jar hoạt động. Sau đó, qua các bước hướng dẫn tuần tự, chúng ta có thể để cài đặt phần mềm M-Dict 1.0 trên điện thoại của mình". Phần mềm này đã đoạt giải ba cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2005 tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Thanh Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.