Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga - Kỳ 7: Đường tình trắc trở

25/11/2008 22:58 GMT+7

Biết bao nhiêu người đàn ông tơ tưởng, những ông chủ hãng, chủ bút, kép hát, nhà ngoại giao... ôm mộng cuồng si nữ hoàng sân khấu. Nhưng đường tình trắc trở, Thanh Nga khoắc khoải tìm kiếm một trái tim ấm áp, chân thành. Bấm vào đây để nghe đọc bài này

Bây giờ nhắc lại nhiều người sẽ nhớ chuyện tình giữa nghệ sĩ Thành Được và Thanh Nga. Nghệ sĩ Thanh Lệ, mẹ nghệ sĩ Hữu Châu nhớ lại, lúc đó là những năm 1960, khi Thành Được đến hát cho đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Thành Được nổi tiếng, hào hoa, trên sân khấu sắm vai với đóa hồng Thanh Nga trong vở Nửa đời hương phấn thật hợp sắc hợp tài, chẳng khác chi một cặp tiên đồng ngọc nữ. Khán giả mê mệt, còn đôi Thành Được - Thanh Nga cũng sớm nảy nở tình riêng. Lúc đó giới nghệ sĩ, ký giả đều có cảm tình và có ý thúc bà bầu Thơ tán thành mối tình này. Người ta còn dự đoán rằng nếu chịu Thành Được trở thành "người nhà", bà bầu Thơ sẽ có "song kiếm hợp bích" Thành Được - Thanh Nga, gánh Thanh Minh - Thanh Nga chỉ còn việc là chờ hốt bạc mỗi đêm.

 
Hạnh phúc bên chồng Phạm Duy Lân và con trai Hà Linh - Ảnh do gia đình cung cấp

Thế nhưng bà bầu Thơ bác bỏ mối tình này, lý do là Thành Được khi ấy tuy thật lòng luyến ái Thanh Nga nhưng đã là người có vợ, có con. Mà ý mẹ đã quyết thì Thanh Nga chỉ biết nghe theo. Cách đây vài năm, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ trong dịp qua Mỹ có gặp và hỏi Thành Được rằng ông yêu ai nhất, người nghệ sĩ có tiếng đào hoa này vẫn trả lời là yêu Thanh Nga nhất. Xem ra câu thơ "Tình chỉ đẹp khi còn dang dở" của thi sĩ Hồ Dzếnh ngày xưa cũng là câu thơ cho mối tình Thành Được - Thanh Nga một thời.

Thanh Nga vốn trọng chữ hiếu, mọi việc nếu mẹ đã quyết, kể cả chuyện tình duyên bản thân bà đều nhất mực tuân theo. Nhưng một lần, mà đó là lần duy nhất, bà bất tuân lời mẹ. Đó là lần bà quyết tâm đến với ông Phạm Duy Lân, người chồng và là người tình cuối cùng của bà. Nghệ sĩ Thanh Lệ nhớ lại một lần đi hát ở Vũng Tàu, bà bầu Thơ thấy không ngăn cản được Thanh Nga và Phạm Duy Lân nên mới nóng giận, giang tay tát con gái. Nhưng lòng Thanh Nga đã quyết cùng ông Lân xây đắp hạnh phúc riêng.

Chuyện này, theo bà Thanh Lệ, có những nguồn cơn riêng. Năm đó Thanh Nga đã gần 30 tuổi, là người nổi tiếng nhưng mỗi đêm về vẫn ôm gối cô đơn, đường tình cảm có nhiều trắc trở. Sau chuyện Thành Được không thành, bà bầu Thơ lập luôn gánh hát mới Dạ Minh Châu để "đày" Thanh Nga qua đoàn mới. Trong nhà vì sợ mẹ nên Thanh Nga không dám hở răng với ai, chỉ gặm mối sầu khổ buồn khóc một mình. Giữa những buổi hát, bà hay ra xa lộ Đại Hàn để vãn cảnh cho lòng khuây khỏa. Lúc đó ông Nguyễn Minh Mẫn, một khán giả quen là đại úy của chế độ cũ có công việc ở đây nên hay gặp và theo đuổi bà. Phần vì cô đơn, phần vì để yên lòng mẹ rằng bà đã dứt tình Thành Được, Thanh Nga chấp nhận làm đám cưới với ông Mẫn. Hôm hôn lễ bỗng một người đàn bà dắt con tới, mới biết ông Mẫn có vợ con ở quê. Bà bầu Thơ lánh mặt, chị dâu là bà Thanh Lệ phải thay mặt đưa vợ con ông Mẫn vào buồng riêng thu xếp để đám cưới không bị bể. Những ngày sau ông Mẫn bị buộc tội vì biển thủ công quỹ. Chuyện Thanh Nga với ông Mẫn vì thế cũng chóng đến, chóng tàn. Sau này, giữa những dòng nhật ký viết cho con trai Hà Linh, Thanh Nga đã kín đáo ẩn giấu những tâm sự: "Cầu nguyện cho bé chóng lớn, thông minh, học giỏi... được sống vô tư đừng buồn phiền như mẹ".

Chuyện ông Tổng trưởng ngoại giao chính phủ Sài Gòn lúc bấy giờ Phạm Đăng Lâm với Thanh Nga cũng bị đồn đoán một thời. Nhưng nghệ sĩ Hữu Châu cho biết ông Lâm đáng tuổi cha Thanh Nga, một mặt ông thể hiện sự hâm mộ chân thành, nhưng trong quan hệ hai người, ông là người phân định rõ ràng những giới hạn. Vì vậy, Hữu Châu kể lại dù người ngoài bàn tán thế nào thì bà vợ ông Lâm vẫn rất quý cô Ba Thanh Nga.

Ông Phạm Duy Lân làm Đổng lý Văn phòng phụ trách thông tin trong chính quyền Nguyễn Văn Thiệu. Do làm công việc xét duyệt tuồng tích các đoàn hát nên ông quen biết Thanh Nga. Bà bầu Thơ tỏ ra không thích vì ông đã có hai đời vợ và có con riêng. Khi ông quyết định cưới Thanh Nga, ông Hoàng Đức Nhã, em họ ông Thiệu, là Tổng trưởng Dân vận và Chiêu hồi kêu ông vào nói rằng vì gia đình Thanh Nga có lý lịch "thân Cộng" nên nếu cưới Thanh Nga là ông mất tất cả. Giữa ông và bà Thanh Nga lúc đó cũng đặt điều kiện: ông phải dứt khoát với vợ, còn Thanh Nga phải chịu dứt ra khỏi bà bầu Thơ. Một điều nữa được gia đình nghệ sĩ Hữu Châu làm chứng là đám cưới của ông lại được các con thật lòng ủng hộ.

Cưới nhau, ông giữ một chân luật sư nhỏ, bà vẫn đi hát, hai bên đến với nhau như lúc còn tay trắng. Họ sống với nhau trong một ngôi nhà rất chật hẹp. Sau thấy ông một mực lễ phép, hết lòng với Thanh Nga, lại có cháu nội Cúc Cu nên bà bầu Thơ cũng dần bỏ qua mâu thuẫn để mở lòng với con rể. Những ngày sống với ông, Thanh Nga ngập tràn hạnh phúc làm vợ, làm mẹ, vừa chín muồi và thăng hoa trên sân khấu. Phần ông, có lẽ vì đã qua hai đời vợ và có con nên ông biết cách thể hiện tình yêu với Thanh Nga bằng sự chiều chuộng, chăm sóc bà từng ly từng tí mà nhắc lại gia đình Thanh Nga và người quen chỉ biết lắc đầu thán phục.

Đêm xảy ra án mạng, ông là người che chắn cho vợ con nên bị bắn trước. Ông vì yêu bà mà từ bỏ mọi công danh sự nghiệp, lần cuối cùng là quên cả mạng sống. Ngẫm nơi suối vàng kia bà còn mong ông một trái tim tận hiến nào hơn? (Còn tiếp)

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.