Giá vé máy bay tết sẽ tăng mạnh

16/11/2008 22:59 GMT+7

Cuối tuần trước, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính đã ban hành thông tư liên bộ về cơ chế mới cho việc quản lý giá vé máy bay nội địa. Mời nghe đọc bài

Theo thông tư này, khung giá trần đối với các đường bay có cạnh tranh (có từ hai hãng khai thác trở lên - PV) sẽ bị bãi bỏ. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng hàng không được phép tự ban hành mức giá trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng... Một lãnh đạo của Tổng công ty hàng không Việt Nam (VNA) cho biết, quy định mới này có lợi cho cả khách hàng và hãng hàng không. 

Trước khi có thông tư liên bộ trên, đường bay Hà Nội - TP.HCM bị khống chế giá, với mức tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều hạng phổ thông. Với quy định mới, các hãng hàng không có thể bán vé cao hơn so với giá 1,7 triệu đồng, ngược lại hãng hàng không cũng có điều kiện thuận lợi để đưa ra nhiều vé giá rẻ từ vài chục ngàn tới vài trăm ngàn đồng. Theo VNA, quy định mới sẽ phần nào giúp khắc phục tình trạng quá tải của chiều bay TP.HCM - Hà Nội dịp trước Tết, và Hà Nội - TP.HCM dịp sau Tết. Bởi nếu vẫn giữ quy định về mức giá trần, dù rất muốn tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu của hành khách nhưng nhà vận chuyển cũng không thể vì hiệu quả kinh doanh rất kém. 

Tổng giám đốc Hãng hàng không Jestar Pacific Lương Hoài Nam cho rằng, việc bỏ giá trần sẽ làm thay đổi thói quen thị trường. Với cơ chế mới, hãng hàng không có thể bán giá vé chiều cao điểm đắt hơn và chủ động làm giảm bớt cầu, nhưng chiều ngược lại thì bán nhiều giá rẻ để kích cầu, làm cho thị trường "cân" hơn. VNA và Jestar Pacific cùng đưa ra khuyến cáo, khách hàng cần làm quen với thực tế là giá vé máy bay có thể rất khác nhau, thậm chí hàng chục lần theo chiều bay, ngày bay, giờ bay và kể cả trên cùng một chuyến bay (tùy vào thời điểm mua vé). Giá vé những ngày giữa tuần sẽ rẻ hơn, những ngày cuối tuần sẽ đắt hơn. Giá vé những giờ cao điểm (đầu ngày, giữa trưa, cuối chiều) sẽ đắt hơn giá vé những giờ thấp điểm (giữa sáng, giữa chiều, tối muộn). Điều này đồng nghĩa với việc dịp Tết sắp tới, giá vé máy bay chiều TP.HCM - Hà Nội (trước Tết) sẽ rất đắt so với mức trần 1,7 triệu đồng/vé/chiều như hiện nay. 

Tuy chưa công bố mức giá cụ thể nhưng hiện tại, các hãng hàng không đã lên kế hoạch phục vụ Tết. VNA sẽ tăng hơn 800 chuyến bay, Jetstar Pacific tăng thêm 2 chuyến mỗi ngày trên trục bay chính Hà Nội - TP.HCM, và dự kiến mở lại đường bay Huế - TP.HCM. Lần đầu tiên hãng hàng không Indochina Airlines đưa vào khai thác 4 chuyến mỗi ngày trên trục bay Nam - Bắc. Các hãng hàng không đều có chung nhận định, Tết năm nay sẽ khó xảy ra tình trạng khan hiếm vé như mọi năm. Tuy nhiên, giá vé của những chuyến cao điểm có thể được đẩy lên tới hơn 2 triệu đồng. 

Trước nguy cơ nhà vận chuyển bắt chẹt hành khách, đưa ra mức giá quá cao, một quan chức của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) trấn an: "Bỏ quy định mức giá trần nhưng Nhà nước không thả nổi hoàn toàn. Không có chuyện các hãng hàng không thích đưa ra mức giá bao nhiêu thì đưa. Để được áp dụng giá mới, các hãng hàng không phải đăng ký với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, nếu thấy giá quá cao, cơ quan quản lý về giá của Nhà nước sẽ can thiệp".  

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.