Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ

20/11/2006 22:20 GMT+7

Ngày 20/11, tại Hà Nội, Hội Sở hữu trí tuệ phối hợp với Viện Sở hữu trí tuệ Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề "Thực thi Quyền Sở hữu trí tuệ, cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế thế giới" với sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Mạnh Hải nhấn mạnh: Tài sản trí tuệ ngày càng quyết định khả năng cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Bằng việc ban hành Luật Sở hữu trí tuệ(năm 2005), Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết về bảo vệ quyền Sở hữu trí tuệ.

Tại đây, ông Đỗ Khắc Chiến, Phó Viện trưởng Viện Sở Hữu trí tuệ Việt Nam cho rằng: với việc gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) thì điều kiện tiên quyết là phải đáp ứng yêu cầu về sở hữu trí tuệ. Gia nhập WTO, cũng tạo cơ hội mới cho Việt Nam trong việc hưởng lợi từ hệ thống sở hữu trí tuệ quốc tế, hưởng lợi từ việc khai thác nhiều thị trường mới. Tuy nhiên, việc gia nhập WTO cũng tạo những thách thức mới, phải đáp ứng trình độ cao về bảo hộ và thực thi Sở hữu trí tuệ bởi Sở hữu trí tuệ được đặt vào vị trí trung tâm của hệ thống thương mại quốc tế, có tác động quan trọng đối với các bộ phận khác trong hệ thống này.

Cũng trong Hội thảo, hầu hết các ý kiến cho rằng để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, các doanh nghiệp không còn con đường nào khác là phải quan tâm thỏa đáng đến lĩnh vực Sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp cần xác định rõ các vấn đề liên quan đến hoạt động của mình như đặt tên doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh sẽ được tạo ra theo công nghệ nào, có kiểu dáng gì, mang nhãn hiệu nào. Nếu đối tượng nào có khả năng bảo hộ thì cần tiến hành các thủ tục xác lập quyền theo quy định của pháp luật hiện hành. Nếu doanh nghiệp có hàng hóa xuất khẩu cần phải tìm hiểu rõ ràng pháp luật của nước nhập khẩu. Như thế hàng hóa của mình vừa được quyền Sở hữu trí tuệ bảo vệ hợp pháp, vừa không xâm phạm quyền Sở hữu trí tuệ của người khác.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.