Miền Trung tiếp tục bị thiệt hại vì mưa lũ

27/11/2008 23:30 GMT+7

* Đề phòng lốc xoáy nguy hiểm trên biển Thừa Thiên - Huế: Di dời khẩn cấp 31 hộ dân ven biển Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh và triều cường, từ đêm 26 - 27.11, bờ biển tại thôn Hải Tiến, thị trấn Thuận An, H.Phú Vang bị sạt lở với chiều dài hơn 300m, biển xâm thực sâu vào đất liền từ 3-4m, đe dọa trực tiếp 31 hộ dân với 130 khẩu tại đây.

Các cơ quan chức năng tỉnh và H.Phú Vang đã tiến hành di dời khẩn cấp 31 hộ dân trong vùng nguy hiểm; đồng thời huy động 120 chiến sĩ cùng với lực lượng của Hải đội 2 (Bộ đội Biên phòng tỉnh) và hơn 1.000 dân quân, dùng 7.600 bao cát, 220 rọ sắt và 2.000m vải lọc để tiến hành hàn khẩu vết sạt lở. Đến chiều qua, vết sạt lở đã được khắc phục tạm thời.

Quảng Ngãi: Lở núi, 3 giáo viên lâm nạn

Vào khoảng 11 giờ 30 hôm qua, trên tuyến đường Trà Bồng - Tây Trà tại Km 40+700 thuộc địa bàn thôn Trà Lạc, xã Trà Lâm, H.Trà Bồng đã xảy ra vụ sạt lở núi nghiêm trọng làm 1 giáo viên bị mất tích và 2 giáo viên bị thương khi đang trên đường đi dạy về. Hai người bị thương là anh Trần Hoàng Nhũ (30 tuổi, giáo viên trường THCS Trà Lãnh) và chị Lê Thị Na (23 tuổi, giáo viên mẫu giáo xã Trà Lãnh), đều ngụ tại thị trấn Trà Xuân, H.Trà Bồng, được đưa vào Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu; người bị vùi lấp là chị Huỳnh Thị Kim Yến (29 tuổi, vợ anh Nhũ, giáo viên trường Tiểu học Trà Lãnh). Chính quyền H.Trà Bồng và Tây Trà điều động phương tiện cơ giới cùng lực lượng cứu hộ khoảng 50 người nỗ lực tìm kiếm nhưng mãi đến 16 giờ chiều qua vẫn chưa tìm thấy nạn nhân. Hiện, việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn do điểm sạt lở quá lớn, trong lúc trời vẫn tiếp tục mưa to.

 
Gia cố hồ thủy lợi Đập Bồi (H.Phù Mỹ, Bình Định) - Ảnh: Xuân Lộc
Trước đó, khoảng 9 giờ cùng ngày, tại khu vực cầu Gò Sa (thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, H.Tư Nghĩa), em Từ Ngọc Quý (8 tuổi, con anh Từ Ngọc Ứng và chị Nguyễn Quỳnh Như) bị nước lũ cuốn trôi. Một giờ đồng hồ sau, lực lượng cứu hộ đã tìm được xác em Quý.

Bình Định: Nguy cơ vỡ đập hồ thủy lợi

Tính đến sáng qua, trên địa bàn tỉnh đã có tới 7 người chết, 6 người bị thương do mưa lũ. Mưa lớn kèm gió lốc làm sập hoàn toàn 166 ngôi nhà, 116 nhà hư hỏng nặng; hơn 10.000 nhà ngập sâu trong nước dài ngày, có 4.198 hộ với gần 20.000 nhân khẩu cần cứu trợ khẩn cấp. Điều đáng lo ngại là nguy cơ dịch bệnh bùng phát khi có tới hơn 5.500 giếng nước sinh hoạt bị ngập lũ gây ô nhiễm. Hàng chục km đê sông, đê biển, kênh mương nội đồng bị vỡ, sạt lở cuốn trôi nhiều diện tích lúa, hoa màu...; 61 cầu, cống bị cuốn trôi khiến nhiều khu dân cư bị cô lập. Trong 2 ngày qua, các địa phương đã sơ tán hơn 130 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Mực nước tại các hồ thủy lợi có nguy cơ bị tràn; riêng hồ Đập Lồi (xã Mỹ Hòa, H.Phù Mỹ) và hồ Bờ Sề (xã Cát Hanh, H.Phù Cát) bị sạt lở phần lớn đập tràn và vỡ cống lấy nước, nếu mưa lũ kéo dài rất có thể thân đập bị vỡ. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực gia cố thân đập, sơ tán dân vùng hạ lưu...

Phú Yên: 2 mẹ con bị lũ cuốn

Báo Thanh Niên số ra ngày 27.11 có đưa tin ông Châu Thế Hùng, Phó chủ tịch HĐND xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cứu sống 3 người bị lũ cuốn (nhưng chưa rõ họ tên). Cùng ngày, UBND xã Hòa An cho biết 3 người được ông Hùng cứu sống là chị Đoàn Thị Soa Ni (32 tuổi) và hai mẹ con chị Nguyễn Thị Thu Miệu (28 tuổi), Đoàn Thị Kỳ Duyên (3 tuổi) cùng ở thôn Phú n, xã Hòa An. Xuân Huy



Tại TP Tuy Hòa mưa cộng với gió giật mạnh làm gãy đổ nhiều cây xanh trên đường phố. Lúc 11 giờ hôm qua, một cây dương cổ thụ tại sân Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh bất ngờ đổ ngã làm ông Nguyễn Hữu Mười (ngụ tại xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa), học viên lớp Cử nhân hành chính bị thương nặng, 2 sinh viên khác bị thương nhẹ và hư hỏng 3 xe gắn máy. Còn tại cầu Tình Nghĩa (thôn Phú n, xã Hòa An, H.Phú Hòa), chị Nguyễn Thị Trang (27 tuổi, trú thôn n Niên, xã Hòa An) và mẹ chồng là bà Nguyễn Thị Lảo (65 tuổi) đi chợ bằng xe máy bị lũ cuốn trôi. Những người đi đường đã vớt được hai mẹ con và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Tuy nhiên, do bị thương quá nặng, bà Lảo đã tử vong lúc 11 giờ cùng ngày, còn chị Trang vẫn trong tình trạng nguy kịch. Đây là vụ tai nạn bị nước lũ cuốn trôi thứ hai tại cầu Tình Nghĩa trong hai ngày qua. Cây cầu này bắc qua đoạn đường nước lũ tràn ngập, cầu lại không có lan can, không biển báo hiệu, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Quảng Nam: Huyện nghèo nhất nước thiệt hại nặng do lũ

 
Việc đi lại của người dân vùng lũ rất khó khăn - Ảnh: Xuân Lộc
Đến chiều qua, mưa lũ đã ngớt, nước lũ qua ngầm sông Trường (huyện Bắc Trà My) đã rút nên những chuyến xe chở lương thực, thực phẩm từ thành phố Tam Kỳ đã lên đến huyện vùng cao Nam Trà My (địa phương nằm trong danh sách huyện nghèo nhất nước). Tuy nhiên giao thông từ trung tâm huyện Nam Trà My về các xã vẫn chưa thông. Đáng lo ngại là thông tin liên lạc vẫn còn bế tắc nên chưa thể nắm được chính xác thông tin thiệt hại về người và tài sản của địa phương này. Thông tin tối qua cho biết, đợt mưa lũ này có 1 người chết; 16 ngôi nhà bị sụp hoàn toàn và hư hại. Quan ngại nhất theo lãnh đạo huyện Nam Trà My là tất cả số diện tích cây lương thực, rau màu vụ đông chống đói mùa giáp hạt cũng đã bị lũ cuốn trôi; các tuyến giao thông lên huyện và từ huyện về các xã bị sạt lở gần 50 điểm.

Còn tại huyện Duy Xuyên, lũ lụt đã làm tuyến ĐT 610B từ Nam Phước đi Điện Bàn bị ngập sâu gần 1 mét, chảy mạnh làm xói lở gần hết nhiều đoạn, giao thông bị chia cắt. Đến sáng qua, các xã khu đông Duy Xuyên còn ngập sâu. Riêng 2 xã: Duy Nghĩa, Duy Hải vẫn cô lập hoàn toàn gần 4 ngày nay do lũ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư thông báo trên vùng biển phía tây bắc quần đảo Trường Sa đang có vùng áp thấp. Chiều 27.11, tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 10-11 độ vĩ bắc; 109,5-110,5 độ kinh đông, đang di chuyển theo hướng giữa tây và tây-tây bắc, hướng về bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ, Nam Bộ. Do ảnh hưởng của vùng áp thấp kết hợp với không khí lạnh tăng cường nên khu vực giữa biển Đông và vùng biển các tỉnh từ vĩ tuyến 15 trở xuống có nhiều khối mây giông lớn phát triển, có thể xuất hiện lốc xoáy cục bộ rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Sáng 27.11, tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có mưa, có nơi mưa rất to. Lũ các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên đang xuống chậm nhưng còn ở mức cao, lũ các sông ở Khánh Hòa và sông Sêrêpôk đang lên. Hôm nay 28.11, mực nước các sông từ Quảng Ngãi đến Ninh Thuận có khả năng lên mức báo động 2-3, có sông trên mức báo động 3. Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện khẩn gửi yêu cầu các tỉnh thành ven biển từ Quảng Ninh đến Cà Mau và các bộ ngành liên quan thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết về diễn biến của vùng áp thấp và gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh; các lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu...

Quang Duẩn

B.N.Long - H.Cừ - T.Anh - Đ.Phú - Đ.Huy - T.Kế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.