Ăn chặn và gạ tình chốn phim trường

14/12/2010 00:13 GMT+7

Gạ tình và ăn chặn thù lao là một trong những chuyện nhức nhối chốn phim trường.

Ăn chặn cát-sê diễn viên

Sau bài báo Nhiễu nhương chốn phim trường (Thanh Niên số ra ngày 6.12), chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi của bạn đọc, nghệ sĩ chia sẻ, kể thêm về những chuyện trái tai gai mắt từ hậu trường làm phim.

Diễn viên P.H cho biết: “Chuyện nhiều vị trong đoàn làm phim bắt phải chia 50% tiền cát-sê hay “xin đểu” tiền diễn viên diễn ra như cơm bữa. Không ít diễn viên vì muốn có vai, yêu nghề đã ngậm đắng nuốt cay, cắn răng chấp nhận”. Diễn viên trẻ P. chia sẻ: “Được giới thiệu, tôi đến với phim L. trong vai trò diễn viên thứ chính, cát-sê không đáng là bao nhưng cuối cùng tôi chẳng nhận được đồng nào vì suốt thời gian đóng phim đó, tôi chẳng những không có cát-sê mà còn bị gạ đưa tiền”. C.L, một hoa khôi bước vào chốn phim trường, kể: “Mới đây, cô hóa trang, làm mặt cho tôi ở trường quay đã nói với tôi rằng: “Em phải đưa cho chị  phần trăm tiền cát-sê (?)”. Còn trước đó anh kịch vụ H. đã chỉ vào mặt tôi nói là tôi không biết điều, đóng phim cả tháng nay mà không “lại quả” cho những người đã “làm ơn” cho tôi”. 

Không dừng lại ở người hóa trang, kịch vụ mà cả trợ lý, phó đạo diễn cũng như người giữ vai trò casting cũng muốn thể hiện “quyền lực” của mình. Diễn viên Q.A kể lại, trợ lý của một đạo diễn nổi tiếng khi làm việc với cô về vai diễn mới đã gợi ý rằng anh ta thích món này, quà kia... “Mà em lúc đó làm gì có nhiều tiền, thấy ức trong lòng, nên tâm sự với anh K., một diễn viên đàn anh. Nghe vậy, anh ấy tức quá gặp luôn anh trợ lý kia hỏi thẳng, nhưng anh trợ lý chối liền...”.

Chưa hết, một lần khác, cũng là lúc Q.A mới tập tễnh đóng phim, cô “được” phó đạo diễn gọi điện hứa hẹn “cho” vai mới. Sau đó anh nhiều lần mời ăn uống “hai, ba tăng”, nhưng lần nào cũng rủ bạn bè đi chung. Cuối cùng, anh phó đạo diễn gọi cô lên thẳng trường quay ở huyện ngoại thành. Tưởng được đóng phim nên Q.A chạy lên liền, nhưng ngồi chờ hoài chẳng thấy tới lượt mình, khi hỏi thì được bảo cứ chờ... “Đến tối, em xin về thì ảnh không cho. Đến khuya, khi đoàn phim gần nghỉ ngơi cũng không cho em về, và còn bị giở trò dê xồm. Thế là em làm dữ lên, mọi người chạy đến... Lúc đó em mới được về”.

Đến khuya, khi đoàn phim gần nghỉ ngơi cũng không cho em về, và còn bị giở trò dê xồm. Thế là em làm dữ lên 

Diễn viên Q.A

Gạ tình

Nghe như truyện “cổ tích”, nhưng là sự thật. Không ít đạo diễn như D.T, H.V... đã nói thẳng rằng muốn trơn tru, muốn có vai phải biết “làm cho anh vui”, phải “có thưởng” và phải... “ăn khế trả vàng”. Tiền hay tình cũng đều là “vàng” phải trả! Không hiếm diễn viên bị đạo diễn kêu lên khách sạn “xem người” để biết mà “đánh ánh sáng khi ra trường quay”. Diễn viên T.D hãi hùng kể lại: “Nghe là biết mùi rồi, nhưng sau nhiều lần thoái thác, tôi chẳng còn lý do lần lữa nữa, trong khi đạo diễn T. cứ cù nhây nói không gặp là đổi vai, tôi đánh liều đi thử xem sao. Khi đến khách sạn đạo diễn đó liên tục sờ vào người tôi, sau đó bắt tôi cởi đồ. Tôi chửi thẳng cho biết mặt, nói không có vai tôi cũng không thèm, đừng có nghĩ ai cũng ham mê hào quang”.

Song, cũng không thiếu trường hợp “lỡ” rồi hối hận cả đời. Như chuyện của một diễn viên trẻ, xinh đẹp nọ. Lần đầu được đạo diễn T. giao hẳn vai quan trọng, thế là khi quay xong, cô bị đạo diễn này lấy luôn đời con gái. Không biết có phải vì chuyện đó hay không, mà sau một vai duy nhất ấy, không thấy cô diễn viên này xuất hiện nữa. Người trong nghề đoán rằng: chắc hãi hùng quá nên bỏ nghề luôn! Cũng đạo diễn này, lần khác, gọi diễn viên L.B đến trao đổi vai diễn, nhưng nhắc cô khi đi nhớ mang theo giấy tờ tùy thân(!). Nghe qua biết chắc anh đạo diễn này sẽ “trao đổi” gì ở nơi hẹn, nên L.B lờ luôn.

Có thể nói, sự hào nhoáng của môi trường nghệ thuật, sức hấp dẫn của sự nổi tiếng, thông qua những bộ phim trên truyền hình, đã khiến nhiều người làm nghề lợi dụng nó để trục lợi. Phía sau của bất cứ nghề nghiệp nào cũng có sự nhiễu nhương của nó, nhưng với người làm nghệ thuật, khán giả sẽ khó chấp nhận và tha thứ cho những trò phi đạo đức, phi nghệ thuật kia.

Để tránh bị lừa

Ca sĩ - diễn viên P.T.T cho biết hồi mới vào nghề, cô từng bị một đạo diễn xông thẳng vào phòng, cô phải la làng để cầu cứu. “Chuyện kiểu như vậy trong những buổi trà dư tửu hậu, mình nghe cũng không ít. Nhưng trách đạo diễn hay trợ lý thì cũng phải nhìn lại mình, bởi nếu mình cương quyết, không dễ dãi thì sao họ làm gì được. Còn khi mời đóng phim, mà biết điểm hẹn là khách sạn này, điểm du lịch kia, thì các bạn phải hiểu chuyện gì sẽ xảy ra. Làm gì có chuyện không biết điều đó, rồi nói không ngờ mình bị lừa…”, T. thẳng thắn.

Còn diễn viên K.H nói: “Mình từng nghe rất nhiều giai thoại đổi tình lấy vai diễn. Mình biết không ít người xuôi theo, thậm chí chủ động để trao đổi, vậy thì khi vỡ lẽ, đừng đổ thừa hoàn cảnh. Mình không muốn thì chẳng ai gạ được đâu!”. Đồng suy nghĩ như thế, diễn viên K.P nói thẳng: “Nếu tham lam và lười biếng thì sẽ dễ bị người khác lợi dụng, nếu không gật đầu chẳng ai ép mình được”.

Phan Cao Tùng - Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.