Con cú thành tinh

01/01/2006 00:08 GMT+7

Trịnh Trạng Công làm phó giám đốc một công ty lớn thuộc ngành dầu mỏ, thường ngày sống rất bình dị hòa đồng, ai cũng khen ngợi là thanh liêm chính trực. Một hôm, họ Trịnh tình cờ bắt gặp người em gái đang làm trong cùng công ty ngồi khóc thút thít ở hành lang hội trường, bèn gạn hỏi. Người em gái đưa cho anh một tờ đơn, nói:

- Đây là đơn tố cáo tham nhũng của mẹ mới thảo xong. Mẹ hăm là sẽ chọn một ngày tốt gửi đơn này đi khắp các cơ quan có thẩm quyền để vạch mặt chỉ tên giám đốc công ty mình. Em thấy lo thấy sợ, không biết phải làm gì... nên em khóc!

Trịnh Trạng Công nhíu mày nhăn mặt, giậm chân giậm cẳng, than:

- Mẹ là một nhân viên phòng kế toán, nay mẹ làm kiểu này bứt dây động cả rừng, thật là nguy hiểm. Trong công ty này, gia đình nhà mình có đến 7 người đang công tác, chưa kể bà con nội ngoại hai bên cũng có mặt đến gần 20 mạng, nếu mà chuyện tố cáo này lộ ra, hoặc bị thất bại, phản tác dụng thì... không chừng bị sa thải, thuyên chuyển đi nơi khác cả đám... Chi bằng ta hy sinh mẹ, đày mẹ về một vùng ngoại thành trước khi mẹ tung lá đơn này ra, có vậy anh em mình, bà con thân tộc của mình mới được yên thân công tác được!

Tin lan nhanh: Phó giám đốc cho mẹ nghỉ hưu sớm, đày về sống ở ngoại ô thành phố vắng vẻ đìu hiu vì tội danh "gây mất đoàn kết trong công ty" làm xôn xao dư luận. Ai cũng chê trách Trịnh Trạng Công là đứa con bất nghĩa bất hiếu. Người bạn cố cựu chi giao của Trịnh Trạng Công là Dĩnh Thảo Thục liền tìm gặp bạn mà mắng nhiếc thật nặng lời. Trịnh Trạng Công cười hề hề, nói:

- Cảm ơn anh bạn đã chửi tôi. Hễ tôi càng bị thiên hạ chửi, bị gán tội bất nghĩa bất hiếu thì tôi càng... mừng, vì tôi giữ được tiếng là chính trực!

- Anh chẳng khác nào loài cú, ban ngày dẫu vật lớn như núi nó vẫn không thấy, ban đêm vật nhỏ như sợi tóc nó cũng thấy. Khi nó còn nhỏ, mẹ nó ấp ủ nó, thế mà khi nó lớn nó mổ lại mẹ. Mấy con cú đó đáng bị bắt để làm thịt! - Dĩnh Thảo Thục cười khinh ra mặt.

- Anh là bạn thân thiết nhất của tôi nên tôi mới nói cho anh hay, rằng anh biết một mà chẳng biết mười. Tôi đày mẹ tôi về sống ở ngoại thành vắng vẻ trong một ngôi biệt thự đầy đủ tiện nghi, có người ăn kẻ ở hầu hạ khuya sớm thì sao gọi là bất hiếu? Nếu tôi để cho mẹ tôi tung đơn tố cáo ra, giám đốc công ty tôi sẽ ở tù rục xương, kéo theo cả tôi, và kéo thêm một băng bè cánh đông đúc có em gái tôi, chú tôi, cháu tôi, em vợ tôi, dì dượng tôi... Nay tôi ngăn chặn điều tệ hại đó xảy ra thì sao gọi là bất nghĩa được? Bây giờ tôi xin gánh chịu tiếng bất nghĩa bất hiếu trong vòng một năm nữa, sau đó tôi mới lo đường "hạ cánh an toàn", cũng về ngoại thành mà sống trong một ngôi "biệt thự bự thiệt" kề bên biệt thự của mẹ tôi đặng dễ bề làm tròn bổn phận của một người con hiếu thảo!

Dĩnh Thảo Thục nghe vậy há hốc mồm, trợn mắt kêu lên:

- Úy trời... anh đúng là một con cú thành tinh, mắt sáng quắc cả đêm lẫn ngày!

Kiến Bồ Nhọt
(Làng cười Nha Trang)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.