Phá âm mưu đặt bom tống tiền siêu thị Coop Mart

24/12/2005 00:09 GMT+7

Lại thêm một vụ tống tiền lớn vừa bị Công an TP.HCM triệt phá vào lúc gần 20 giờ ngày 22/12/2005. Cũng dùng bạo lực để tống tiền như Bình "kiểm" nhưng lần này, các đối tượng gây án không dùng súng mà dùng... bom! Với phong cách sặc mùi khủng bố, thủ phạm của vụ án thêm một lần nữa khiến chúng ta lo ngại về một loại hình tội phạm mới, tàn bạo hơn so với những đối tượng quen dùng dao, búa trước đây...

Lá thư tống tiền và một quả bom làm quà

Ngày 11/12, Ban giám đốc (BGĐ) siêu thị Coop Mart Cống Quỳnh (Q.1, TP.HCM) bất ngờ nhận được một lá thư gửi theo đường chuyển phát nhanh có nội dung: "Chào ông, chắc hẳn ông rất ngạc nhiên khi nhận được thư này nhưng ông hãy bình tĩnh đọc kỹ những lời tôi muốn nói. Từ hôm nay trở đi, chắc chắn tôi sẽ thực hiện vài vụ nổ không chỉ ở miền Nam này nhưng chính xác ở đâu rồi ông sẽ biết, cốt yếu chỉ để ông tin tôi thôi (các vụ nổ sẽ được đăng trên báo Công an thứ 3 nên ông nhớ theo dõi), và nếu ông không muốn chuyện này xảy ra lần nữa ở những cơ sở của mình thì hãy chuẩn bị đủ 100 ngàn đô la. Tôi cho ông 3 ngày kể từ ngày nhận thư để chuẩn bị đủ tiền. Tính mạng của chính ông cùng khách hàng và cả tiếng tăm làm ăn của ông là do ông quyết định! Còn bom nổ hay không là do ở tôi! Tốt nhất là chỉ mình ông biết chuyện này và không nên báo "cheo" làm gì thêm thiệt vào thân. Đúng 12 giờ khuya thứ ba ngày 13/12/2005 ông phôn số 0902616068 cho tôi, tôi sẽ chỉ chỗ giao tiền. Tôi sẽ ra mặt gặp ông nhưng chỉ cần có mùi "cheo" ở chỗ hẹn thì những quả bom sẽ "bùm" ngay tức khắc hoặc nếu quá ngày giờ hẹn ông không fôn cho tôi thì ông hãy để dành từ đây về sau sẽ phải đền mạng cho các khách hàng mua sắm hoặc chính ông, bom tôi còn nhiều nên không tiếc cho ông đâu, nên tốt nhất là ông hãy cầm tiền đến một mình. Ông hãy nhớ kỹ lời tôi dặn ra chỗ hẹn ông phải mặc áo đỏ, đi bằng xe gắn máy, gói kỹ tiền trong bao xốp đen, nhớ là đúng ngày giờ hẹn ông fôn tôi mới mở máy. Đừng từ chối vì tôi sẽ rất buồn đó! Con số này quá nhỏ so với doanh thu hàng tháng của ông, đừng tiếc tiền! Giao dịch xong coi như chưa có gì xảy ra và sẽ không bao giờ có lần sau! Hãy tin lời tôi!" (nguyên văn bức thư).


Nguyễn Ngọc Phượng và Nguyễn Phạm Duy Cường.
Lá thư lời lẽ ngô nghê, sai lỗi chính tả be bét (tống tiền mà còn phân tích thiệt hơn, hứa hẹn không tái phạm cho... người bị hại; không biết người mình sắp tống tiền là phụ nữ)... nên đã không gây chú ý gì nhiều cho những người có trách nhiệm tại Coop Mart Cống Quỳnh. Tuy nhiên, họ cũng gọi điện thoại vào số máy được cho để thử nhưng không có người nhấc máy. Nhưng ngày 17/12, BGĐ Coop Mart Cống Quỳnh lại tiếp tục nhận được một thư chuyển phát nhanh từ Bưu điện Q.5, trong thư cho biết họ có "một gói quà" trong ngăn để đồ dùng của khách hàng. Và đúng như vậy, khi mở ra thì thấy đó là một cái đèn ngủ bên trong có một lõi... bom, đã được đấu nối dây điện trực tiếp để khi bị cắm vào điện nguồn thì lập tức phát nổ. Tuy gói quà có đề chữ "cẩn thận, có thuốc nổ" - tức người hăm dọa chưa muốn sát hại người khác - nhưng rõ ràng đây không còn là một hành vi đùa cợt kiểu của những kẻ... thần kinh có vấn đề nữa mà đã trở thành vụ việc mang tính nghiêm trọng thực sự.

Ngay lập tức, sự việc được báo lên Công an TP.HCM và một chuyên án được thành lập sau khi xác định được thuốc nổ bên trong cái đèn ngủ là loại gì, tầm sát thương cỡ bao nhiêu.... Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC14) đảm nhận nhiệm vụ phá án và manh mối được tìm ra không khó bởi có quá nhiều sơ hở từ kẻ chủ mưu trong vụ khủng bố tống tiền này.


Đĩa phim sex thu được tại nhà thủ phạm.

Từ 4 dấu vết để lại như: chữ viết trên bì thư, dấu vân tay trên bóng đèn, mô tả đặc điểm nhân dạng của những người từng tiếp xúc với thủ phạm, thuốc nổ... Đêm 22/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Phạm Duy Cường (sinh năm 1987, trú tại P.4, Q.3 TP.HCM) và Nguyễn Ngọc Phượng (sinh năm 1983, trú tại P.Cầu Ông Lãnh, Q.1) ngay trên đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn gần Công an P.1, Q.3) về hành vi viết thư đe dọa đặt bom để tống tiền.

Đâu là nguyên nhân của vụ khủng bố, tống tiền?

Khám xét nơi ở của Cường và Ngọc tại chung cư Cô Giang, P.Cô Giang, Q.1, lực lượng công an đã phát hiện có đến 8 cục pin đại, 2 bình ắc-quy và một số thuốc nổ đang được dùng cho việc chế tạo bom. Ngoài ra, còn có một số vật dụng khác mà đương sự đang dùng trong việc sản xuất... đĩa phim sex để bán!

- Thượng tá Mai Văn Tấn, Trưởng phòng PC14, Công an TP.HCM khẳng định: từ năm 1975 đến nay, hầu hết các vụ bắt cóc tống tiền, đe dọa tống tiền đều bị lực lượng Công an TP.HCM triệt phá. Điển hình là vụ án Thanh Nga thời kỳ sau 1975, mới nhất là vụ án Bình "kiểm"...

- Chiều 23/12, lãnh đạo Liên hiệp HTX thương mại TP.HCM và BGĐ hệ thống siêu thị Coop Mart Cống Quỳnh đã đến thăm và gửi tặng Phòng PC14 Công an TP.HCM số tiền 50 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Cường và Phượng đã khai: Từ giữa tháng 11/2005, vì mẹ Cường buôn bán thua lỗ, nợ nhiều nên Cường đã có ý định làm bom để tống tiền, kiếm tiền trả nợ cho mẹ nhưng chưa xác định được nạn nhân. Đầu tháng 12, "do hồi nhỏ ở nhà ông bà nội hay qua siêu thị Coop Mart trên đường Nguyễn Đình Chiểu chơi" nên Cường quyết định chọn siêu thị này làm nạn nhân đầu tiên và bàn bạc với vợ là Phượng viết thư gửi BGĐ siêu thị đe dọa. Cường đi mua thuốc súng tại tiệm bán súng săn H.A trên đường Cống Quỳnh, Q.1, sau đó mang về nhà bỏ vào một chiếc hộp sắt, dùng dây điện tự chế thành bom. Kế hoạch đã được vạch ra với cả tình tiết nạn nhân sẽ phải giao tiền vào lúc rạng sáng 20/12 tại nhà thờ An Tôn trên đường Nguyễn Thái Học, Q.1 (lúc ấy Phượng sẽ trực tiếp ở điểm hẹn để theo dõi nạn nhân, Cường sẽ ở bên Q.4 chờ nghe điện thoại). Thế nhưng, khi gọi điện thoại cho nạn nhân yêu cầu đến nộp tiền mà nạn nhân viện nhiều lý do để không đến thì Cường và Phượng không biết... làm sao, đành phải về nhà. Cường tiếp tục mua thuốc nổ, muốn chế bom định giờ để đem đặt nhưng... không biết làm!

May mắn là bọn chúng cũng thuộc loại... "tay ngang", không phải là tội phạm chuyên nghiệp và cũng đã bị lực lượng công an chặn đứng kịp thời, chứ nếu không thì chưa biết hậu quả sẽ đến đâu. Chỉ trong vòng một tháng, đã có đến 2 vụ âm mưu tống tiền với thủ đoạn rất táo tợn xảy ra trên địa bàn TP.HCM và vụ nào các đối tượng chủ mưu cũng dùng các phương tiện hoặc vũ khí có tính sát thương rất cao, nhắm vào đối tượng là các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra. Rõ ràng đã đến lúc cơ quan chức năng phải đặc biệt lưu ý hơn về một hiện tượng tội phạm mới phát sinh này.

Hữu Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.