Mất mùa vì nắng nóng kéo dài

26/05/2014 10:54 GMT+7

Nắng nóng kéo dài gần một tháng nay khiến người dân ở Nghệ An, Hà Tĩnh quá mệt mỏi, sinh hoạt bị đảo lộn, mất mùa, thiếu nước...

 Một người dân Hà Tĩnh áo đẫm mồ hôi gặt lúa lúc 9 giờ sáng - Ảnh K.Hoan
Một người dân Hà Tĩnh áo đẫm mồ hôi gặt lúa lúc 9 giờ sáng - Ảnh K.Hoan

Mới 7 giờ sáng, mặt trời đã chói chang. Từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều, nhiệt độ ngoài trời luôn ở 39-40 độ C, nóng hầm hập. Nắng nóng cộng với gió Lào khô khốc khiến nhiều nơi nóng như cái chảo lửa, nhất là ở các huyện miền núi.

Ở Nghệ An, gần 2 tuần nay, nông dân phải ra đồng vào ban đêm để gặt lúa và phải trở về nhà trước 9 giờ sáng để chạy nắng vì không thể chịu được cái nắng như đốt lửa. Nắng nóng khiến bệnh viện luôn trong tình cảnh quá tải, nhiều vụ cháy rừng đã xảy ra và một làng nghề sản xuất ngói đã bị lửa thiêu rụi nhiều tài sản gây thiệt hại hơn 6 tỉ đồng. Các hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã cạn nước, sản xuất của người dân đang gặp khó khăn. 

Tại các xã bãi ngang của H.Thạch Hà (Hà Tĩnh), nắng nóng kéo dài nhiều ngày nay làm ruộng đồng nứt nẻ, thiếu nước nghiêm trọng. Tại 6 xã gần mỏ sắt Thạch Khê nhiều loại hoa mùa như: ngô, lạc, khoai, dưa bị nắng thiêu chết khô. Ông Nguyễn Duy Hội (ngụ xã Thạch Đỉnh) cho biết hơn 7 sào lạc của gia đình ông chưa đến ngày thu hoạch nhưng đã chết khô, nay phải thu hoạch non để vớt vát. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đỉnh, cho biết hơn 80 ha lạc, 15 ha khoai lang cùng hàng trăm ha các loại bí, đậu, dưa của xã đều trong tình trạng thiếu nước, cây héo úa, chết khô khiến mùa màng thất bát.

Nắng nóng cũng “nung” thị trường quạt phun sương, máy điều hòa nhiệt độ khiến nhiều nơi khan hiếm hàng, giá bị đẩy lên cao. Chủ một cửa hàng máy lạnh ở TP.Vinh cho biết máy điều hòa hiệu Panasonic 9.000BTU đã tăng 1,5 triệu đồng/máy so với thời điểm cách đây 1 tháng, các loại quạt phun sương cũng đua nhau tăng giá.    

K.Hoan - N.Dũng

>> Ngột ngạt, mất mùa, thiếu nước vì nắng nóng kéo dài
>> Điều mất mùa, rớt giá
>> Mất mùa không phải do thuốc dỏm
>> Ngao mất mùa vẫn rớt giá
>> Cà phê mất mùa, mất giá 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.