Khoái khẩu với món chiên

23/12/2010 05:05 GMT+7

(TNTS) Bây giờ đang là mùa đông, trong cái se se lạnh của thời tiết, thật thú vị khi cả nhà quây quần bên chảo dầu với những món chiên hợp gu.

Khó có thể xác định được món chiên có từ bao giờ, nhưng chắc chắn nó xuất hiện từ khi con người có… dầu, mỡ. Nghĩa là nó có từ ngàn xưa rồi. Có thể nói, 100% gia đình người Việt đều biết làm các món chiên. Các nguyên liệu dù ngon hay dở, song khi đã có sự tham gia của dầu đều trở nên ngon miệng hơn.

Một số món chiên đặc sản

1.001 nguyên liệu có thể đem chiên được. Không có bút mực nào tả tỉ mỉ, chi tiết các món chiên. Xin điểm một vài món chiên đặc sản. Nem rán là món ăn khá phổ biến và cực kỳ khoái khẩu của người Việt. Ở miền Bắc gọi là nem rán nhưng người miền Trung thì gọi là chả cuốn, miền Nam gọi là chả giò.  Nguyên liệu làm nem rán thường là thịt, rau, mộc nhĩ, trứng, miến… Tất cả các nguyên liệu này được gói trong bánh tráng (bánh đa) rồi bỏ vào chảo dầu đang nóng, cho đến khi nem chín vàng, giòn rộm thì đem ra để ăn. Ở miền Bắc còn có đặc sản nem cua, nem ốc rán rất ngon. Miền Nam, chả giò chiên còn phong phú hơn như chả giò trái cây, chả giò chay, chả giò hải sản, chả giò rế…

Là người Quảng Nam, chắc chắn nhiều người biết đến món cá chuồn chuồn chiên củ nén. Đây là món ăn dân dã, rẻ tiền nhưng ăn với cơm thì tuyệt ngon. Nguyên liệu chế biến món này gồm cá chuồn tươi, củ nén, hành tím, tỏi, nước mắm, tiêu, ớt, hành lá, củ nghệ và tất nhiên là không thể thiếu dầu.

Ở đảo Phú Quý (Bình Thuận), món chiên ăn một lần nhớ cả đời đó là cá bóp chiên nước mắm. Thịt cá bóp rất thơm ngon, nên chỉ cần ướp nước mắm, hành, tiêu, tỏi, ớt, bột ngọt rồi bỏ vô chảo dầu sôi, cho đến khi bên ngoài miếng cá chuyển sang màu vàng thì mang ra cuốn bánh tráng, rau sống, bún vừa ăn vừa xuýt xoa.  

Những món chiên có thể xếp vào hàng đặc sản của người Việt và khá phổ biến còn có tôm hoặc cua lột lăn bột chiên…

Món chiên “độc chiêu”

Nhờ sự cộng hưởng của dầu mà nhiều loại nguyên liệu “kỳ dị” nhất cũng trở thành món ăn độc chiêu. Ở huyện Bắc Yên (Sơn La) đồng bào Thái có món chiên từ… bọ xít. Không hiểu sao giống côn trùng mà ai cũng sợ vì cái mùi hôi như thuốc độc này không cần tẩm ướp bất cứ thứ gia vị nào mà sau khi đem chiên lại hội tụ đủ các vị cay, mặn, ngọt, bùi… ngon lạ. Một số đồng bào Thái ở phía Bắc còn chế biến món nhộng ve, ve sầu chiên giòn cũng có thể liệt vào hàng món ăn “kinh dị mà khoái khẩu.

Ở miền Nam loại đuông dừa, hoặc đuông chà là tẩm bột chiên là món đặc sản quý hiếm. Việc chế biến đuông rất đơn giản, chỉ cần tẩm bột hoặc để nguyên con, không cần phải tẩm thêm gia vị, rồi cho vào chảo chiên phồng, sẽ cho ra món đuông béo ngậy, thơm lừng.  Trong các món côn trùng chiên còn có thể kể thêm món dế cơm chiên giòn, bọ cạp chiên giòn mà một số quán ở Nam Bộ có bán. Đây cũng là món ăn “cảm giác mạnh” mà không ít người muốn nếm thử. 

Ở Sài Gòn, có món chiên “danh bất hư truyền” có từ lâu đời là hàu sữa chiên. Món này do một số người Hoa ở quận 5 bán trên xe  đẩy. Nếu có dịp đến đây bạn đừng quên ghé góc đường Phùng Hưng - Hải Thượng Lãn Ông hay cuối đường Nguyễn Chí Thanh thưởng thức món chiên đặc sản này. Đĩa hàu vàng ươm sau khi chiên thơm “điếc mũi” và vừa béo, vừa ngọt, vừa bùi… khiến ai cũng có thể ghiền.

Nói tóm lại dầu có vai trò rất quan trọng đối nhiều món ăn. Chiên thì không thể thiếu dầu. Và dầu thì có thể biến nhiều nguyên liệu dù dở cũng thành ngon, dù “đáng sợ” cũng thành món ăn khoái khẩu.  

Q.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.