Dễ mù vì chấn thương thể thao

01/03/2012 09:51 GMT+7

Người chơi thể thao gặp nạn phần lớn là do bất cẩn hoặc đã vào độ tuổi trung tuần, thị lực giảm lại chơi thể thao lúc trời nhá nhem tối.

Người chơi thể thao gặp nạn phần lớn là do bất cẩn hoặc đã vào độ tuổi trung tuần, thị lực giảm lại chơi thể thao lúc trời nhá nhem tối. 

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Anh, Bệnh viện (BV) Mắt Trung ương, thời gian gần đây, BV tiếp nhận khá nhiều bệnh nhân gặp các chấn thương trong lúc chơi thể thao. Những trường hợp này không chỉ gây giảm thị lực, ảnh hưởng thẩm mỹ mà còn dễ mù lòa. 

Dễ tổn thương nặng nề

Mới đây, Khoa Chấn thương của BV này vừa tiếp nhận cùng lúc 3 bệnh nhân gặp các chấn thương mắt trong khi chơi thể thao. Bệnh nhân Nguyễn Mạnh Đ. (52 tuổi, ngụ Hà Nội) bị quả bóng quần vợt bay thẳng vào mắt. Sau hơn 10 năm chơi quần vợt, đây là lần thứ hai ông Đ. bị bóng đập vào mắt gây đau, khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng nhìn.

 
Một trường hợp khám mắt do chấn thương trong khi chơi thể thao

Cùng thời điểm trên, một bệnh nhân nam hơn 50 tuổi bị chấn thương nhãn cầu, phải phẫu thuật cấp cứu. Bác sĩ Đặng Trần Đạt, Phó trưởng Khoa Đáy mắt - Màng bồ đào, cho biết khoảng một tuần trước, bệnh nhân bị bóng quần vợt đập vào mắt trái. Sau đó, chỉ thấy đau nhức nhẹ nên chủ quan không đi khám, cách đây 2 ngày, mắt bệnh nhân mờ dần, lái xe không nhìn thấy đường nên đến BV khám và được chỉ định phẫu thuật cấp cứu do sang chấn võng mạc, xuất huyết dịch kính, nghi ngờ hoại tử nội nhãn và gần như đã mất hoàn toàn thị lực. 

Thị lực sẽ giảm sút 

Theo các bác sĩ điều trị, chấn thương mắt trong quá trình chơi thể thao có thể dẫn đến mù lòa. Những chấn thương do bóng golf thường ít gặp nhưng dễ gây tổn thương nặng nề, thậm chí mất thị lực bởi tốc độ của bóng golf rất lớn. Trong khi đó, cầu lông dù vận tốc nhỏ hơn nhưng kích thước đế cầu vừa vặn với vùng mắt nên dễ gây bầm dập tổ chức, mi sưng nề, bầm tím, khó mở mắt hoặc gặp các tổn thương nặng như xuất huyết, lệch thủy tinh, tăng nhãn áp, bong võng mạc, rách giác mạc… Các loại bóng quần vợt, bóng đá… kích thước lớn, nếu va đập vào vùng mắt có thể được xương hốc mắt đỡ lại nên hạn chế tổn thương bên trong. 

Giới chuyên môn cũng cho biết người chơi thể thao gặp nạn phần lớn là do bất cẩn hoặc đã vào độ tuổi trung tuần, thị lực giảm lại chơi thể thao lúc trời nhá nhem tối. Theo bác sĩ Đạt, chấn thương mắt không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây giảm thị lực và những biến chứng kèm theo như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm nhiễm, đặc biệt nguy cơ mù lòa khá cao.

“Ngay cả những trường hợp chấn thương mắt được phẫu thuật bảo tồn thị lực thì cũng mất thời gian dài để hồi phục và chắc chắn thị lực sẽ giảm sút” - bác sĩ Đạt nhấn mạnh. 

Đeo kính bảo vệ mắt khi chơi thể thao 

Bác sĩ Nguyễn Quốc Anh cho rằng với những người từng bị chấn thương mắt trong lúc chơi thể thao thì nguy cơ sau này bị giảm thị lực rất cao. Do đó, khi chơi thể thao, người chơi cần tập trung quan sát, chọn những nơi có ánh sáng tốt, đồng thời đeo kính bảo vệ để giảm nguy cơ chấn thương mắt.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.