Đội chiêng học trò

27/12/2010 15:30 GMT+7

Hai đội chiêng với những thành viên là học sinh 14 - 15 tuổi ở trường Phổ thông dân tộc nội trú Bảo Lâm, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng đã được thành lập từ nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Ry - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú Bảo Lâm, bày tỏ: “Nhà trường thành lập hai đội chiêng này nhằm mục đích giáo dục, khơi dậy trong các em học sinh niềm tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy di sản văn hóa phi vật thể này”. Ngay từ khi mới thành lập trường (năm 2005), nhà trường đã chủ động phối hợp với Trung tâm văn hóa huyện Bảo Lâm để thành lập đội chiêng với các thành viên của đội đều là học sinh lớp 7, 8, 9 trong trường. Bà Nguyễn Thị Tài - Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết ban đầu nhà trường đi mượn chiêng về cho các em chơi, sau đó mới mua được 2 bộ chiêng sáu và phối hợp với Trung tâm văn hóa mời các nghệ nhân ở địa phương về hướng dẫn, truyền dạy và tập cho các em biết đánh cồng chiêng.

Tổng phụ trách Đội của trường, chị Trần Thị Thanh Cảnh cho biết thêm, các học sinh đều ở lại trường nên ngoài việc học tập thì việc tổ chức sinh hoạt ngoài giờ cho các em rất cần thiết, nhất là việc đánh cồng chiêng. Những sinh hoạt này không chỉ giúp vơi đi nỗi nhớ nhà mà còn nâng cao kỹ năng, tạo sự tự tin để các em đứng trước đám đông. Có thể một số bài bản không thật đúng, nhưng việc đánh cồng chiêng giúp các em duy trì được bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào mình. Cùng với việc thường xuyên tập luyện, hằng năm nhà trường tổ chức cho các em đi đến các địa phương để giao lưu học hỏi,  nên “tay nghề” của các em ngày càng được nâng cao. Nhờ vậy, hai đội chiêng của nhà trường luôn có mặt hầu như trong tất cả các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương và tham gia giao lưu với các huyện khác, thậm chí tham dự cả ở lễ hội cồng chiêng của tỉnh.

Em K’Huy (15 tuổi, lớp 9A) thổ lộ nhờ cha mẹ, ông bà và xem các lễ hội trong làng rồi tập theo mà em biết đánh cồng chiêng từ lúc còn nhỏ. “Khi tham gia đội chiêng của nhà trường em thấy rất vui và rất hãnh diện” - K’Huy tâm tình. Em K’Lưu (lớp 8B) cũng có chung niềm tự hào và hãnh diện khi tham gia đội chiêng của trường. K’Lưu cho biết em thích cồng chiêng hơn nhạc hiện đại. 

Một chút trăn trở của thầy trò trường Phổ thông dân tộc nội trú Bảo Lâm là do lớp học cao nhất chỉ là lớp 9, nên hằng năm nhà trường phải chuẩn bị những “tay chiêng” kế cận. Cũng chính vì vậy mà mọi người cảm thấy có chút luyến tiếc khi không còn được thường xuyên xem những “tay chiêng” điêu luyện như K’Co, K’Tàng, K’Yuyềnh, K’Tình, K’Đức Thủy, K’Anh Tuấn… biểu diễn. Ông Nguyễn Đình Bình - Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện Bảo Lâm cho biết: việc ra đời và tồn tại hai đội cồng chiêng của trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện là rất hay, gìn giữ được bản sắc văn hóa.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.