Jacqueline Nguyễn trên đường thăng tiến

28/11/2009 22:57 GMT+7

Ngày 1.12, Thượng viện Mỹ sẽ bắt đầu bỏ phiếu thông qua việc bổ nhiệm bà Jacqueline Nguyễn vào chiếc ghế Thẩm phán liên bang khu vực Trung California, theo tờ Metnews.

Hồi tháng 7, bà là người Mỹ gốc Việt đầu tiên được đích thân Tổng thống Brack Obama đề cử vào chức vụ trên. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, bà Nguyễn, 44 tuổi, sẽ trở thành trở thành thẩm phán liên bang gốc Việt đầu tiên và người phụ nữ gốc châu Á-Thái Bình Dương thứ 3 giữ chức vụ này.

“Việc trở thành Thẩm phán Liên bang vừa là đặc quyền, vừa là trách nhiệm. Tôi có trách nhiệm với tất cả những người đang dõi theo từng bước chân của tôi”, tờ Metnews trích lời bà Nguyễn nói. Hiện nay, bà đảm nhiệm cương vị Thẩm phán Tòa thượng thẩm Los Angeles và rất nổi tiếng qua những phiên tòa xét xử các nghi phạm khủng bố. Hiệp hội luật gia Mỹ đánh giá bà Nguyễn là người có đầy đủ tư cách và năng lực để đảm nhận chức vụ thẩm phán của Tòa án Liên bang khu vực Trung California. Khu vực này bao gồm các đơn vị hành chính: Riverside, San Bernadino, Orange, Los Angeles, San Luis Obispo, Santa Barbara và Ventura.

Jacqueline H. Nguyễn sinh ra tại Đà Lạt và cùng gia đình sang định cư tại Los Angeles năm lên 10. Bà từng trải qua một tuổi thơ cơ cực khi hằng ngày phải giúp mẹ lau chùi các phòng nha khoa và bán hàng trong cửa hàng bánh rán của gia đình ở North Hollywood vào dịp cuối tuần. “Tôi làm rất nhiều việc tại cửa hàng bánh rán”, bà Nguyễn kể với tờ AsianWeek. “Trong những năm tôi học đại học, mẹ tôi càng phải làm việc vất vả. Vì vậy vào những ngày cuối tuần, tôi thường về nhà để giúp mẹ”. Mặc cho bao khó khăn, bà tốt nghiệp khoa Luật của ĐH California năm 1991 và khởi nghiệp tại Công ty luật Musick, Peeler & Garrett. Năm 1995, bà chuyển đến làm việc tại Văn phòng Công tố viên trưởng rồi nhân viên của Cơ quan phòng chống tội phạm tham nhũng và thăng tiến lên chức Giám sát tư pháp của Bộ Tư pháp. Năm 2002, sự nghiệp của Jacqueline Nguyễn có bước đột phá lớn khi Thống đốc California Gray Davis đề cử bà vào chức thẩm phán Tòa thượng thẩm Los Angeles, trở thành người nữ gốc Việt đầu tiên giữ chức vụ này ở California. Bà cũng là là người sáng lập và Chủ tịch Hiệp hội Luật sư Mỹ - châu Á - Thái Bình Dương. 

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.