Triển vọng thuốc “xử” cholesterol xấu

14/12/2011 17:54 GMT+7

(TNO) Những loại thuốc có thể “xử” cholesterol xấu sẽ sớm trở thành hiện thực, theo trang tin Top News.

(TNO) Những loại thuốc có thể “xử” cholesterol xấu sẽ sớm trở thành hiện thực, theo trang tin Top News.

Các chuyên gia tại Đại học Leicester (Anh) và Đại học California Los Angeles (Mỹ) đã xin cấp hai bằng sáng chế cho việc phát triển những loại thuốc hoạt động như chất xúc tác làm giảm LDL hay còn gọi là cholesterol xấu.

LDL thường được cho là có liên quan đến các vấn đề về sức khỏe như bệnh tim, đột quỵ và tắc nghẽn động mạch.

Trong cơ thể, các tế bào trong gan tạo ra thụ thể LDL liên kết với LDL và loại chất này ra khỏi máu, từ đó làm giảm mức độ cholesterol.

Các nhà khoa học đã xác định được một enzyme gọi là IDOL đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh số lượng thụ thể LDL hiện diện để kết nối với cholesterol xấu.

Vì vậy, việc "nhắm đích" enzyme này bằng thuốc có thể làm tăng mức thụ thể LDL hiện diện, do đó làm giảm lưu lượng cholesterol trong cơ thể người.

Giáo sư John Schwabe tại Đại học Leicester cho biết: “Phát triển một loại thuốc can thiệp vào hoạt động IDOL có thể giúp làm giảm LDL. Nghiên cứu đã nâng cao đáng kể sự hiểu biết của chúng ta về quá trình quan trọng này”.

“Đáng chú ý, IDOL chỉ nhắm đích vào 3 protein và nghiên cứu đã giúp chúng ta hiểu thêm về nét đặc trưng này và xác định những protein còn lại tham gia làm trung gian cho sự tương tác này”, giáo sư Schwabe nói thêm.

Cũng theo giáo sư Schwabe, loại thuốc nhắm đích IDOL trong tương lai có thể dùng kết hợp với thuốc statin, vốn cũng làm giảm mức cholesterol bằng cách tăng việc sản xuất thụ thể LDL.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên chuyên san Genes and Development and the Proceedings of the National Academy of Science (PNAS).

Quyên Quân

>> Thiếu cholesterol: “chết” đấy!
>> Cholesterol "xấu" LDL gây tác hại cho não
>> Giảm cholesterol xấu nhờ đậu nành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.